Tàu Cygnus hoàn thành sứ mệnh lịch sử

10:10, 24/10/2013
.

Tàu vũ trụ vận tải tư nhân không người lái Cygnus của Công ty Orbital Sciences (Mỹ) ngày 22/10 đã rời khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), kết thúc thành công sứ mệnh lần đầu tiên bay lên vũ trụ của con tàu này.
 

Tàu Cygnus đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Ảnh: NASA
Tàu Cygnus đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Ảnh: NASA



AFP dẫn thông tin của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay tàu Cygnus đã rời ISS nhờ vào cánh tay robot được điều khiển bởi các phi hành gia trên trạm. Tàu tách hoàn toàn khỏi ISS vào lúc 18 giờ 31 phút ngày 22/10 (giờ VN) ở quỹ đạo phía trên Đại Tây Dương.

Sau đó, theo dự kiến, tàu Cygnus sẽ rơi trở lại bầu khí quyển vào lúc 1 giờ 18 phút ngày 24/10 (giờ VN) và bị đốt cháy khi ở vị trí phía trên Thái Bình Dương, ngoài khơi New Zealand.

Trước đó, tàu Cygnus đặt trên tên lửa đẩy hai tầng Antares rời bệ phóng tại Trung tâm phóng tên lửa Wallops của NASA trên đảo Wallops, bên bờ Đại Tây Dương ở Virginia (Mỹ) vào ngày 18/9.

Sau một tuần trễ hẹn do lỗi kỹ thuật, tối 29/9, tàu Cygnus đã cập bến ISS thành công trong sứ mệnh lắp ghép đầu tiên trong không gian của con tàu này.

Với thành công trên, tàu Cygnus đã tiếp bước con tàu Dragon của Công ty SpaceX (Mỹ) để trở thành tàu vũ trụ tư nhân thứ hai có khả năng vận chuyển hàng hóa lên không gian.

Được biết, Orbital Sciences đạt được hợp đồng với NASA trị giá 1,9 tỉ USD nhằm đưa tàu vũ trụ Cygnus do công ty này chế tạo đem hàng hóa đến ISS. Tổng cộng, Orbital Sciences sẽ có tám chuyến đưa tàu Cygnus lên ISS để hoàn thành hợp đồng trên.

Sau sứ mệnh thử nghiệm trên, vào tháng 12 tới, Orbital Sciences sẽ phóng tàu Cygnus thực hiện chuyến bay chính thức đầu tiên cho hợp đồng với NASA.



Theo Nhật Nam/Chinhphu.vn


.