Sắp có tên miền đuôi tiếng Ả Rập

02:10, 24/10/2013
.

Thế giới Internet sắp tới sẽ không chỉ còn là sân chơi của các trang web với tên miền đuôi phổ biến như .com hay .org, mà còn có sự góp mặt của các đuôi bằng tiếng Ả Rập, Trung Quốc, và Cyrillic.
 

Thế giới sẽ sớm có địa chỉ web với đuôi là tiếng Ả Rập, Trung Quốc, Nga. Ảnh minh họa Getty Images
Thế giới sẽ sớm có địa chỉ web với đuôi là tiếng Ả Rập, Trung Quốc, Nga. Ảnh minh họa Getty Images


Trong thông cáo phát đi ngày 23-10, Tổ chức quản lý số liệu và tên miền Internet quốc tế (ICANN) cho hay tên miền trực tuyến với địa chỉ website kết thúc bằng các từ trong tiếng Trung Quốc, Ả Rập hay Cyrillic (dùng trong tiếng Nga) đã được phê chuẩn.

“Chuyện này đang thực sự xảy ra – thay đổi lớn nhất của Internet kể từ khi ra đời” – Akram Atallah, chủ tịch bộ phận tên miền chung của ICANN cho hay.

Ông Atallah nói trong vài tuần hay vài tháng tới, thế giới sẽ chứng kiến nhiều tên miền mới được “đăng ký từ khắp địa cầu, mang con người, các cộng đồng và doanh nghiệp lại gần nhau theo cách mà chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng được”.

Hiện tại hệ thống tên miền cấp 1 quốc tế (gTLD) chỉ bao gồm 22 đuôi bằng các từ tiếng Anh như .com, .net, .org, hay .gov, nhưng sắp tới con số này có thể được mở rộng lên đến 1.400 đuôi, theo ICANN.

Và những đuôi tên miền quốc tế mới được chọn bao gồm .游戏 (trong tiếng Hoa nghĩa là trò chơi), .شبكة  (tiếng Ả Rập, nghĩa là web hay mạng lưới), và .онлайн  hoặc .сайт  (tiếng Cyrillic, nghĩa là online và trang web).

“Nhiều đuôi tên miền khác tương tự vậy sẽ sớm được thông qua” – ICANN viết trong thông cáo.

Một trong những mục tiêu của chương trình mở rộng kho tên miền này là để “thúc đẩy lựa chọn và tính đa dạng của kho tên miền cấp 1” – ông Atallah giải thích.

ICANN cho biết các doanh nghiệp có 30 ngày để liên hệ với cơ quan cấp tên miền để đăng ký “chính chủ” với tên thương hiệu được bảo hộ của họ cho tên miền có đuôi mới. Sau thời gian này, tất cả mọi người sẽ có quyền đăng ký các tên miền kiểu mới này.

Các công ty công nghệ và Internet lớn như Google, Apple, Mitsubishi và IBM cũng đòi có đuôi riêng. Google đã nộp 100 hồ sơ, yêu cầu có các trang web với đuôi như .google, hay .YouTube.

“Có thêm các đuôi tên miền mới là cần thiết vì Internet hiện đã mở rộng quá nhiều, với hơn 2 tỉ người dùng khắp thế giới, một nửa trong số đó là ở châu Á” – AFP dẫn lời ICANN cho hay.
 

Theo TRƯỜNG SƠN/Tuổi Trẻ Online


 


.