Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ nano sản xuất dược phẩm

04:10, 30/10/2013
.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ nano được ứng dụng vào sản xuất dược phẩm và cho ra đời dòng sản phẩm có chứa nano curcumin từ nguồn curcumin chiết xuất từ cây nghệ vàng.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo ứng dụng công nghệ nano trong y dược học, bước đầu ứng dụng nano curcumin trong phòng và trị bệnh, do Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam phối hợp với Hội Nội khoa Việt Nam tổ chức ngày 29/10.

GS.TS Đào Văn Phan, nguyên Trưởng bộ môn Dược lý, Trường đại học Y Hà Nội, cho biết nghệ vàng (curcuma longa) là cây thuốc quý được đánh giá cao trong số vô vàn các cây thuốc cổ truyền. Hoạt chất chính tạo nên màu vàng và tác dụng của nghệ chính là curcumin.

Nhiều nghiên cứu trong thực nghiệm và lâm sàng đã chứng minh, curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như chống ung thư, chống viêm, kháng khuẩn, bảo vệ gan, thận, phòng bệnh nhồi máu cơ tim, Alzheimer... Tuy nhiên, hoạt chất này ít tan trong nước, hấp thu kém, lại bị chuyển hóa nhanh, nên sinh khả dụng thực tế của curcumin chỉ đạt từ 2-3%.

Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam là đơn vị đầu tiên ở nước ta chế tạo thành công nano curcumin từ công nghệ nano, giúp tăng độ tan, cải thiện độ hấp thu hơn 40 lần so với curcumin thông thường, đạt tiêu chuẩn thông thường tương đương chế phẩm của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo các nhà khoa học, việc lần đầu tiên ở nước ta ứng dụng thành công công nghệ nano vào sản xuất dược phẩm cumargold đã đánh dấu bước khởi đầu hiệu quả trong mô hình hợp tác, chuyển giao đề tài nghiên cứu giữa các nhà khoa học và nhà sản xuất, mở ra tiềm năng to lớn trong việc ứng dụng công nghệ nano trong thực tiễn lâm sàng và hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính, đặc biệt là ung thư.

Từ năm 2005, khi mà tài liệu nghiên cứu đầu tiên về nano curcumin ứng dụng trong y dược học được xuất bản, đến nay, nano curcumin đã trở thành tâm điểm nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới với 254 bằng phát minh sáng chế của các quốc gia có nền y tế kỹ thuật phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Nhật, Hàn Quốc… Trong đó, bằng phát minh có liên quan đến ứng dụng nano curcumin trong điều trị ung thư chiếm tỷ lệ lớn nhất (24%), bệnh tim mạch đứng thứ 2 với 13%.

                                                                                                     

Theo Thúy Hà (Chinhphu.vn)

 


.