Đổi mới công nghệ: Giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

06:10, 02/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tư thiết bị, đổi mới công nghệ là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

TIN LIÊN QUAN

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi là DN tiêu biểu trong việc đổi mới công nghệ. Tăng trưởng doanh thu của công ty luôn đạt gấp đôi trong vòng vài năm trở lại đây. Để có được kết quả đó, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị thân thiện môi trường. Nổi bật là Nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy đã đầu tư thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại của Tập đoàn Tetrapak (Thụy Điển) với số vốn hơn 310 tỷ đồng. Đây là yếu tố quyết định để nâng công suất nhà máy sữa từ 60 triệu lít (năm 2010) lên 125 triệu lít (năm 2012), nên các sản phẩm sữa đậu nành của nhà máy đã chiếm hơn 78% thị phần trong nước.

 

Cụm thiết bị gia công tường hộ lan được hỗ trợ cho Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi.                                                                                                                                          Ảnh: T.L
Cụm thiết bị gia công tường hộ lan được hỗ trợ cho Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi. Ảnh: T.L


Cùng với Vinasoy, Nhà máy bánh kẹo Biscafun cũng đã đầu tư hơn 17 tỷ đồng để lắp đặt thiết bị phân tích bán thành phẩm trên dây chuyền sản xuất, thiết bị bảo quản sản phẩm và thực hiện quy trình nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời xây dựng thêm hai dây chuyền sản xuất kẹo cao cấp, với khả năng tăng sản lượng sản phẩm bánh, kẹo gấp 1,5 lần so với năm 2008. Hằng năm, nhà máy có khả năng sản xuất từ 600 đến 700 nghìn tấn bánh kẹo các loại, bảo đảm chất lượng cao và phục vụ tốt cho người tiêu dùng trong nước.

Và mới đây, Nhà máy Bia Dung Quất đầu tư dự án mở rộng nhà máy bia với công suất 100 triệu lít năm. Hầu hết các thiết bị công nghệ lắp đặt rất hiện đại, bảo đảm các yếu tố môi trường trong sản xuất.

Không riêng Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty Inox Phước An (KCN Tịnh Phong) cũng tạo được bước phát triển vượt bậc nhờ đổi mới công nghệ. Theo phương châm “sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo nhất”, Phước An đã đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại tập trung chủ yếu vào nhà máy sản xuất an toàn với những thiết bị công nghệ cao như máy cắt kính, mài kính, cường lực hoàn toàn tự động hóa. Đồng thời áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và dây chuyền sản xuất hiện đại để đưa ra nhiều sản phẩm chất lượng cao phục vụ cho thị trường. Nhờ đó, Công ty Inox Phước An đã giành được nhiều giải thưởng như giải “Chất lượng Việt Nam năm 2007” của Bộ Khoa học và Công nghệ và giải thưởng “Sao vàng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2008”...
 
Qua đó, có thể thấy việc đổi mới thiết bị và công nghệ đã giúp DN tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thúc đẩy DN phát triển. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hiện nay là các DN ở tỉnh ta phần lớn là các DN vừa và nhỏ, công nghệ và thiết bị đều đã lỗi thời, lạc hậu, trong khi đó nguồn lực đổi mới công nghệ rất yếu. Do đó, để giúp các DN vừa và nhỏ, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ DN. Chương trình được xem là “đòn bẩy” giúp DN vượt qua khó khăn.

Chương trình đã hỗ trợ các DN chuyển giao, đổi mới có hiệu quả một số công nghệ như: Công nghệ lò nung tuynel trong sản xuất ngói đất sét nung với công suất 5 triệu viên/năm; công nghệ sản xuất gạch không nung từ xúc tác FCC đã qua sử dụng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất... Ngoài ra, còn hỗ trợ DN nghiên cứu thiết kế và chế tạo cụm thiết bị gia công dải lượn sóng và cột để xây dựng tường hộ lan mềm... Bên cạnh đó, việc hỗ trợ DN đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trên thế giới; tham gia các hội chợ công nghệ trong và ngoài nước... đã tạo điều kiện để các DN quảng bá sản phẩm của mình ra thị trường thế giới.

Ông Đỗ Ảnh - Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tiếp tục triển  khai thực hiện Chương trình KH&CN hỗ trợ DN tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015. Qua đó, Sở sẽ tham mưu các cấp lãnh đạo và trực tiếp quản lý điều hành, hướng dẫn, tư vấn cho các DN trong tỉnh, đặc biệt là những DN sản xuất ngành hàng có chất lượng công nghệ cao tiếp tục thực hiện các nội dung đổi mới thiết bị, đổi mới công nghệ; tiếp tục chương trình hỗ trợ DN xây dựng, quản lý theo tiêu chuẩn, đặc biệt theo tiêu chuẩn ISO trong cả sản xuất và quản lý hành chính...

Tuy nhiên, cùng với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bản thân DN cũng cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của đổi mới công nghệ và thêm vào đó là tinh thần “dám nghĩ dám làm”. Có như vậy, tiến trình đổi mới công nghệ mới đi đến thành công.

 


Bài, ảnh: Anh Khuê

 


.