Nga phát hiện đảo mới ở Bắc Cực

09:09, 25/09/2013
.

Một chuyến đi khảo sát của Hạm đội phương Bắc thuộc Hải quân Nga đã có nhiều phát hiện địa lý quan trọng, đồng thời xác nhận sự hình thành một hòn đảo mới trong quần đảo Franz Josef Land ở Bắc Cực, theo hãng tin RIA Novosti.

 

Eo biển mới chia cắt đảo Northbrook thành hai phần - Ảnh: news.nom.co
Eo biển mới chia cắt đảo Northbrook thành hai phần - Ảnh: news.nom.co


Đại diện Hạm đội phương Bắc Vadim Serga ngày 23.9 cho biết: “Trong cuộc nghiên cứu thủy văn ở quần đảo Franz Josef Land, các nhà khảo sát đã phát hiện một eo biển chia cắt đảo Northbrook thành 2 phần”.

Ông Vadim Serga cho biết nhóm chuyên gia đã tiến hành lập bản đồ địa hình bờ biển và đo đạc độ sâu dọc theo eo biển mới.

Cũng theo quan chức trên, chuyến đi khảo sát, vốn bao gồm tàu nghiên cứu Horizon và tàu kéo MB-56, cũng đã phát hiện một dải đá chưa có tên gần đảo Alexandra Land và ghi nhận những thay đổi gần đây đối với bờ biển đảo Hall. Cả hai đảo này đều thuộc quần đảo Franz Josef Land.

Các nhà thám hiểm Bắc Cực ở Nga hồi năm 2006 đã nêu giả thuyết về sự hình thành một hòn đảo mới sau khi eo đất nối liền phần đông và tây của đảo Northbrook đã bị xói lở. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã khiến các nhà thám hiểm tìm kiếm bằng chứng cho giả thuyết này trong 6 năm sau đó.

Chuyến thám hiểm Bắc cực năm 2012 của Nga bằng tàu phá băng Rossiya cuối cùng đã chụp được ảnh eo biển mới và ghi nhận những tọa độ của đường bờ biển, tuyên bố phát hiện một hòn đảo mới.

Nhóm khảo sát đã chuyển dữ liệu về hòn đảo mới cho cơ quan hàng hải và đại dương ở thành phố St. Petersburg, và một ủy ban đặc biệt dự định sẽ đặt tên cho hòn đảo này trong tương lai gần.

Quần đảo Franz Josef Land hiện bao gồm 191 đảo phủ băng với tổng diện tích khoảng 16.000 km2.
 

Theo Khang Huy/Thanh Niên Online

 


.