Giả thuyết Trái đất ’cướp’ mặt trăng từ sao Kim

09:09, 30/09/2013
.

Mặt trăng có thể khởi nguồn từ sao Kim, và trọng lực của Trái đất đã hút vệ tinh tự nhiên của hành tinh láng giềng để biến nó thành của mình.
 

Sao Kim (Venus) là hành tinh láng giềng của Trái đất, nhưng gần mặt trời hơn - Ảnh: NASA
Sao Kim (Venus) là hành tinh láng giềng của Trái đất, nhưng gần mặt trời hơn - Ảnh: NASA



Giả thuyết mới về nguồn gốc của mặt trăng hoàn toàn tương phản với lập luận trước đây rằng chị Hằng đã hình thành khoảng 4,5 tỉ năm trước, khi một hành tinh va vào Trái đất với tốc độ khủng khiếp.

Dave Stevenson, giáo sư khoa học hành tinh của Đại học Caltech (Mỹ), đã đưa ra giả thuyết trên sau khi cho rằng sao Kim không có mặt trăng nào cả, và giới thiên văn cần nghiên cứu thêm về hành tinh láng giềng của Trái đất.

Giả thuyết 'cướp mặt trăng' lập luận rằng Trái đất đã dùng trọng lực để thu hút vệ tinh này vào quỹ đạo của mình.

Tuy nhiên, kết cấu hóa địa của Trái đất và mặt trăng nhiều khả năng phủ nhận giả thuyết mới, theo SPACE.com.

Kết quả phân tích đá mặt trăng được mang về từ các sứ mệnh Apollo của NASA cho thấy chị Hằng có kết cấu đồng vị rất tương đồng với Trái đất.

Nếu cả mặt trăng và Trái đất có đồng vị tương tự nhau, giả thuyết trên không có căn cứ thuyết phục, theo giáo sư Alex Halliday của Đại học Oxford (Anh).

Tuy nhiên, giáo sư Halliday cũng ấn tượng trước một số khía cạnh trong giả thuyết mới, vì trên thực tế Trái đất và sao Kim có tỷ số khối tương đồng, và có thể được tượng hình theo cùng một cách thức.



Theo Hạo Nhiên/Báo Thanh niên


.