Thử thành công liên lạc laser cho phi thuyền

09:08, 01/08/2013
.

Một hệ thống laser hiện đại giúp đẩy mạnh tốc độ truyền dữ liệu ngoài không gian đã vượt qua cuộc thử nghiệm quan trọng, theo các chuyên gia châu Âu.


Một đài quan sát của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tại Tây Ban Nha sẽ dùng hệ thống laser này để liên lạc với phi thuyền trên quỹ đạo mặt trăng của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào cuối năm nay.
 

Trạm quang học mặt đất tại Tenerife - (Ảnh: ESA)
Trạm quang học mặt đất tại Tenerife - (Ảnh: ESA)


Qua cuộc thử nghiệm mới nhất tại Zurich (Thụy Sĩ), hệ thống trên đã sẵn sàng cho cuộc thể hiện trên thực tế vào tháng 10, khi tàu thám hiểm LADEE của NASA bắt đầu sứ mệnh bay xung quanh chị Hằng.

LADEE sẽ mang theo một cổng kết nối giúp truyền và nhận xung động ánh sáng laser, trong khi trạm quang học mặt đất của ESA ở Tenerife thuộc quần đảo Canary (Tây Ban Nha) cũng sẽ được nâng cấp thiết bị bổ sung

Cùng với hai trạm trên mặt đất của Mỹ, nó sẽ truyền tải dữ liệu với tốc độ nhanh chưa từng thấy, nhờ vào chùm tia ở bước sóng tương đồng với cáp quang trên Trái đất.

Đây là công tác chuẩn bị cho các sứ mệnh tương lai tại sao Hỏa hoặc bất cứ nơi nào thuộc hệ mặt trời.

Các thiết bị viễn thông laser có trọng lượng nhẹ hơn, kích thước nhỏ hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các hệ thống vô tuyến hiện nay.

Theo Thanh Niên Online

 

 


.