Hàn Quốc: Xe buýt sử dụng điện từ mặt đường

10:08, 07/08/2013
.

Ngành Giao thông đô thị Hàn Quốc vừa đưa vào vận hành thử nghiệm loại xe buýt đặc biệt, xe OLEV, chạy bằng điện lấy từ dưới mặt đường.
 

OLEV bus
OLEV bus

Sự hấp dẫn của xe OLEV là chạy bằng điện nhưng không cần mang theo các khối ắc-quy lớn và xe cũng không cần phải dừng lại để nạp điện.

Trong công nghệ mới này, người ta “cấy” trên mặt đường nhựa 1 loại cáp sản sinh ra từ trường. Gầm xe buýt lắp 1 thiết bị không dây nhận từ trường rồi chuyển thành điện năng cho xe vận hành.

Khoảng cách giữa khối thu ở gầm xe và mặt đường luôn duy trì ở 17cm. Quá trình sinh điện diễn ra liên tục nhờ sợi cáp được đặt ở dải riêng trên các tuyến phố.

Xe nhận được từ trường ở tần số 20kHz và chuyển thành điện năng với công suất 100kW, duy trì việc vận hành động cơ. Theo cách này, hiệu quả chuyển tải điện đạt tới 85%.

Thiết bị điện trong xe buýt được tính toán nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ và các phương tiện khác nếu tiếp xúc với cáp. Cơ chế này cũng tiết kiệm điện khi không có xe buýt chạy trên đường.

Các xe buýt OLEV ban đầu sẽ chạy theo 1 tuyến đường vòng 24km khép kín trong nội thành thành phố Gumi. Sau đó, nếu việc thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, ngành Giao thông thành phố Gumi sẽ bổ sung nhiều xe kiểu OLEV vào hệ thống chở khách đô thị trong năm 2015.
 

Theo Trung Ninh  (Chinhphu.vn)


.