Phát hiện dấu vết bí ẩn của người tiền sử

04:07, 12/07/2013

Các nhà cổ sinh học của Nga vừa phát hiện vết tích một dạng người tiền sử chưa được biết đến tại vùng Altai, phía Nam Sibiri.

Hang động Denisov. Ảnh: altai-tourist.ru

Nghiên cứu bộ gien của di cốt được tìm thấy trong hang động Denisov, các nhà khoa học đã xác định sự trùng hợp 17% với gien của người Neanderthal, 4% khác thuộc về gien loài vượn người chưa được xác định.

Kết quả giải mã ADN di cốt người nguyên thủy từ hang động Denisov cho thấy 6% các gien giống của cư dân Đông Nam Á hiện đại.

Các nhà khoa học cho hay một bộ phận của lớp người này đã đến Altai, nơi có "Người Denisov", nhóm khác di cư về phía Đông Nam. Mặc dù tại các khu vực quá cảnh - ở Đông Nam Á, ở Trung Quốc, không có dấu vết "Người Denisov" trong bộ gien từ di cốt hoá thạch của người tiền sử. Nhưng 6% gien của cư dân Đông Nam Á hiện đại được tìm thấy chứng tỏ "Người Denisov" đã tham gia hình thành sự xuất hiện của con người hiện đại.

Ngoài ra, trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hài cốt người Neanderthal sống cùng thời với "Người Denisov" tại một hang động bên cạnh.

Điều lý thú là trước đây người ta nghĩ rằng người Neanderthal không sống xa như vậy về phía đông. Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng cả hai nhóm thuộc họ “Người” đã cùng tham gia vào sự hình thành người hiện đại.

Như vậy, về sự hình thành của nhân loại đến thời điểm này được biết gồm 4 dòng phát triển của con người hiện đại, đó là “Người Homo Sapience” (châu Phi), “Người Neanderthal” (khu vực Á-Âu), “Người Denisov Altai” và “Người phương Đông” (cư dân của lãnh thổ Trung Quốc ngày nay).

Trong giới khoa học, phát hiện "Người Denisov" có vị trí quan trọng thứ 2 sau khám phá về hạt Higgs.

Theo Anh Vũ (Chinhphu.vn)