Mô phỏng thành công bão nhiệt đới

02:07, 24/07/2013
.

Các nhà khoa học Nga đã mô phỏng thành công quá trình sản sinh một cơn bão nhiệt đới trong điều kiện phòng thí nghiệm, thông qua một chuỗi tổ hợp vật lý - khí tượng độc đáo.


Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Viện Vật lý ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga ở TP Nizhny Novgorod đã tạo ra cả một cơn bão nhiệt đới ở đại dương trong điều kiện thí nghiệm.

Các nhà khoa học sử dụng một chiếc quạt gió công suất lớn thông qua hệ thống lọc để dồn không khí vào bể chứa nước, nơi lắp đặt thiết bị thí điểm. Khu vực bể chứa nước như một phần thu nhỏ của Nam Đại Tây Dương với tỷ lệ 1:100. Tất cả các sự kiện gió-sóng được ghi lại bằng máy quay video đặc biệt với tốc độ tiếp nhận 8.000 khuôn hình/giây.

Kênh gió - sóng là một đường ống lớn dài 10m và những cánh quạt bằng nhựa, mô phỏng cơn bão với sức mạnh khi thiết bị tạo được tốc độ gió tới 40 m/s (tương đương sức gió 144km/h), ngang với sức gió của bão Sandy (sức gió lúc mạnh nhất lên tới 155km/h) tấn công nước Mỹ hồi tháng 10/2012.

Cơn bão tạo ra trong phòng thí nghiệm giống với bão tự nhiên đến mức gần như hoàn hảo.

Các thiết bị trong phòng thí nghiệm ở Nizhny Novgorod là duy nhất trên thế giới. Hệ thống làm lạnh và bơm nhiệt đã tạo ra bình diện nhiệt độ giống như ở vùng biển phía Nam Đại Tây Dương thực sự. Cả các đồng nghiệp người Mỹ cũng thừa nhận điểm ưu việt này.

Sau thành công nói trên, các nhà khoa học hy vọng sẽ tạo lập được thuật toán hoàn chỉnh, cho phép dự đoán chính xác bão đang hình thành như thế nào, ở đâu, với tốc độ bao nhiêu và sơ đồ biến hóa trên  đường di chuyển của nó.

Việc tạo được “bão nhân tạo" là chìa khóa mở ra những bí ẩn của những hiện tượng thiên tai như bão tố, lốc xoáy, sóng thần, qua đó cảnh báo về chúng.



Theo Ngọc Ánh/Chinhphu.vn


.