Việt Nam mất 8.000 tỷ đồng do virus máy tính cá nhân

05:06, 06/06/2013
.

Theo Công ty An ninh mạng Bkav Việt Nam, virus máy tính đã làm người sử dụng máy tính cá nhân ở Việt Nam tổn thất đến 8.000 tỷ đồng, tương đương với 400 triệu đô la Mỹ. Đây là số liệu được tính dựa trên mức thu nhập của người sử dụng máy tính và thời gian công việc của họ bị gián đoạn do các trục trặc gây ra bởi virus máy tính.
 

Ít nhất 6 triệu máy tính ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi virus máy tính
Ít nhất 6 triệu máy tính ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi virus máy tính


Nghiên cứu của Công ty An ninh mạng Bkav Việt Nam cho biết: trong 12 tháng qua, người sử dụng máy tính cá nhân ở Việt Nam đã phải chịu nhiều tổn thất liên quan đến virus máy tính. Theo đó, bình quân mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam bị thiệt hại hơn 1.350.000 đồng, với ít nhất 6 triệu máy tính đang sử dụng trên cả nước hiện nay.

Cũng theo nghiên cứu này, Công ty Bkav nhận định nguy cơ nhiễm mã độc từ USB đang có xu hướng tăng trở lại. Người dùng thừa nhận ổ đĩa USB của mình đã bị nhiễm virus ít nhất một lần trong 12 tháng qua, tăng 5% so với năm ngoái. USB tiếp tục là phương tiện phát tán của virus.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu, Công ty an ninh mạng Bkav Việt Nam cho rằng, nhiều người sử dụng máy tính ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng tới việc bảo vệ máy tính cá nhân của mình: “Người sử dụng máy tính ở Việt Nam hiện nay tự trang bị cho mình phần mềm diệt virus có bản quyền được cập nhật đầy đủ có thể nói là chưa nhiều so với số máy tính đang được sử dụng thường xuyên tại Việt Nam. Chính vì vậy, người sử dụng cần nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng. Ngoài việc nhận thức được các mối nguy của virus máy tính, thì cần phải biến thành hành động, tức là trang bị cho mình những phần mềm diệt virus để có thể bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Nếu một người sử dụng tự trang bị phần mềm diệt virus để phòng vệ cho máy tính của mình thì khả năng lây lan, phát tán virus trong cộng đồng cũng được giảm xuống"./.
 

 

Theo Vân Anh/VOV

 


.