Thực hiện thủ tục Hải quan điện tử: Điểm sáng từ Quảng Ngãi

08:03, 05/03/2013
.

(QNg)- Trong giai đoạn 2009 - 2012, Quảng Ngãi là một trong 20 Cục Hải quan của tỉnh, thành trong cả nước đi đầu trong việc thực hiện thí điểm thủ tục Hải quan điện tử (TTHQĐT), đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (DN).
 

TIN LIÊN QUAN


Trong khi Cục Hải quan của các tỉnh, thành trong cả nước đang loay hoay với TTHQĐT thì Cục Hải quan Quảng Ngãi được Tổng Cục Hải quan giao trách nhiệm đỡ đầu hai đơn vị là Gia Lai và Khánh Hòa nhằm tiến đến thực hiện TTHQĐT trên toàn quốc trong thời gian đến. Điều này khẳng định Cục Hải quan Quảng Ngãi đã làm tốt công tác này và đem lại nhiều lợi ích cho DN.

Trong thời gian thực hiện thí điểm, Cục phải thực hiện 9 loại hình, trong đó có 3 loại hình chính (hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo hợp đồng mua bán; hàng hóa gia công; hàng hóa nhập sản xuất xuất khẩu) và 6 loại hình khác (chế xuất và doanh nghiệp ưu tiên, tạm nhập tái xuất, xuất nhập khẩu dự án đầu tư, xuất nhập khẩu tại chỗ, xuất nhập khẩu trả lại và chuyển cửa khẩu).

 

Thực hiện TTHQĐT sẽ hạn chế nhiều chi phí và thời gian cho cán bộ hải quan và cả DN (Trong ảnh: Thực hiện thủ tục hải quan đối với phương tiện  tàu xuất nhập cảnh)
Thực hiện TTHQĐT sẽ hạn chế nhiều chi phí và thời gian cho cán bộ hải quan và cả DN (Trong ảnh: Thực hiện thủ tục hải quan đối với phương tiện tàu xuất nhập cảnh)


Các loại hình này, trước đây cán bộ hải quan phải kiểm tra trực tiếp, các DN muốn chứng thực giấy tờ kê khai đều phải đến cơ quan gặp cán bộ hải quan. Bây giờ, thực hiện TTHQĐT đã giảm được thời gian và chi phí rất nhiều (trừ một số loại hình phức tạp). Tuy nhiên, để các DN đồng tình hưởng ứng, Cục đã mở nhiều lớp tập huấn hướng dẫn nội dung cụ thể, hỗ trợ phần mềm và nói rõ mục đích của việc thực hiện TTHQĐT.

Ông Huỳnh Văn Cường - Trưởng Phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Quảng Ngãi, cho biết: Khi thực hiện TTHQĐT, DN không phải đến trụ sở của cơ quan Hải quan mà có thể khai hải quan tại bất cứ địa điểm nào có máy tính kết nối mạng internet và được thông quan ngay đối với lô hàng thuộc diện được miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. DN được sử dụng tờ khai điện tử in từ hệ thống của DN, có chữ ký và đóng dấu của DN thay cho tờ khai giấy và các chứng từ kèm theo để đi nhận hàng và làm chứng từ vận chuyển hàng hóa trên đường (nếu lô hàng thuộc diện được miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra hàng hóa).

DN còn được quyền ưu tiên thứ tự kiểm tra đối với các lô hàng phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa. Ngoài ra, DN còn được cơ quan hải quan cung cấp thông tin về quá trình xử lý hồ sơ hải quan điện tử thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. Thực hiện TTHQĐT giúp thông tin giữa hệ thống của hải quan và doanh nghiệp được quản lý đồng bộ trên máy tính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin...

Thấy được lợi ích của TTHQĐT nên đã có nhiều DN đồng tình hưởng ứng. Trong năm 2012 đã có 57 doanh nghiệp đăng ký làm TTHQĐT. Các doanh nghiệp đăng ký làm TTHQĐT để xuất khẩu các mặt hàng: Dầu nhiên liệu Fuel Oil, tôm thẻ tẩm bột đông lạnh, hàng may mặc gia công, bàn ghế, bánh kẹo và máy móc thiết bị tái xuất, dăm gỗ keo, nước tăng lực... và nhập khẩu các mặt hàng nguyên phụ liệu sản xuất xuất khẩu (may mặc), nguyên phụ liệu gia công, dầu thô, đậu nành hạt, chất xúc tác, máy móc, vật tư... Trong năm 2012, nhờ áp dụng TTHQĐT mà lượng hàng khoảng 3.366,45 nghìn tấn/m3 xuất, nhập qua cảng thủ tục đều tinh gọn, ít gặp rủi ro, kim  ngạch đạt 1.476,82 triệu USD, đem lại nguồn thu thuế hơn 2.542 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về tờ khai, kim ngạch và doanh nghiệp Cục Hải quan Quảng Ngãi đều đạt và vượt so với kế hoạch Tổng cục Hải quan giao.

"Thực hiện TTHQĐT đem lại nhiều thuận lợi hơn cho DN so với thủ tục hải quan truyền thống... Đây được xem là bước phát triển tất yếu trong quá trình thực hiện cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa" - ông Cường khẳng định.

Trong năm 2013, Tổng cục Hải quan triển khai TTHQĐT trên toàn quốc với mức độ tự động hóa cao hơn, như tất cả các công đoạn kiểm tra tờ khai, phản hồi, phân luồng đều được tự động hóa qua hệ thống xử lý dữ liệu. Điều này sẽ giúp Cục Hải quan Quảng Ngãi và DN có nhiều thuận lợi trong việc quản lý, làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng.


      Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.