Kính nhìn ban đêm

08:03, 15/03/2013
.

Trong chiến tranh hiện đại, bên nào “khống chế ” được màn đêm sẽ có nhiều lợi thế trên chiến trường vì làm chủ màn đêm là chủ động tác chiến. Có hai nguyên tắc cơ bản để chế tạo thiết bị nhìn đêm là  khuyếch đại ánh sáng mờ và chụp ảnh nhiệt.

 


Khuếch đại ánh sáng

Áp dụng nguyên tắc hội tụ ánh sáng mờ từ môi trường (dưới trời sao) là ánh sáng cận hồng ngoại, rồi phóng đại lên tới phổ ánh sáng mà con người có thể nhìn thấy được. Cách đây vài chục năm, người ta phải dùng các đèn nhân quang (thế hệ cũ cồng kềnh), nay linh kiện vi mạch hóa nên gọn hơn.

Hình ảnh do thiết bị này thu nhận được là hình ảnh đơn sắc. Màu sắc của hình ảnh nhìn thấy được do loại phốt pho tráng trên màn hình quy định. Thiết bị sử dụng kỹ thuật này thường được trang bị đại trà cho người lính, giúp họ có khả năng nhìn khá rõ trong đêm tối.

 Chụp ảnh nhiệt

Thiết bị áp dụng kỹ thuật này phức tạp hơn nhiều so với kỹ thuật khuếch đại ánh sáng mờ. Các thiết bị dùng kỹ thuật chụp ảnh nhiệt có khả năng hội tụ ảnh nhiệt và phóng đại các hình ảnh thuộc phổ ánh sáng hồng ngoại (phát ra từ các vật tỏa nhiệt). Dải nhiệt độ mà thiết bị này có thể thu nhận được từ âm 20 độ C đến 2.000 độ C. Ảnh thu được phụ thuộc chủ yếu vào cảm biến nhiệt, cùng với sự trợ giúp của thấu kính. Tín hiệu được thiết bị này xử lý và truyền tới bộ phận hiển thị hình ảnh.

Kết cấu phức tạp, nhưng chụp ảnh nhiệt lại cho khả năng quan sát trong đêm tối tốt hơn hẳn các thiết bị dùng nguyên lý khuếch đại. Kỹ thuật chụp ảnh nhiệt được áp dụng trong rất nhiều các trang thiết bị quân sự, từ trang bị cá nhân của người lính đến các hệ thống quan sát hiện đại trên xe tăng - thiết giáp và máy bay chiến đấu. Những thiết bị này phải có nguồn pin kèm theo.

Người ta còn kết hợp kính nhìn đêm với đèn chiếu sáng tia la-de ngắm bắn đa chức năng lắp trên vũ khí để tăng hiệu quả tác chiến.

Một vài chủng loại kính nhìn đêm

Hiện nay, loại kính nhìn đêm hiện đại nhất là của Mỹ, có một model góc nhìn siêu rộng sử dụng 4 ống khuếch đại ánh sáng cỡ 16mm giúp trường nhìn có thể đạt 100 độ theo phương ngang và 40 độ theo phương dọc (trường nhìn tự nhiên của mắt người có thể đạt được là 100 độ theo phương ngang và 135 độ theo phương dọc).

Loại kính siêu hiện đại này mới được sử dụng rất hạn hẹp trong phạm vi một số lực lượng đặc nhiệm.

Lục quân Anh được trang bị kính ngắm vũ khí khuếch đại ảnh Kite. Kính nặng 990g, cung cấp ảnh có độ phóng đại 4x, cho phép người ngắm nhận ra đối phương ở cự ly 500m trong điều kiện ánh sáng mờ (dưới ánh sáng sao). Dự kiến kính ngắm Kite sẽ được sử dụng với các vũ khí tầm gần và trung bình. Loại kính ngắm Maxi Kite-2 với độ phóng đại ảnh 6x được thiết kế cho vũ khí có tầm bắn xa hơn như súng máy 7,62mm và 12,7mm. Sử dụng kính ngắm Maxi Kite-2 giúp người lính nhận ra người đứng ở cự ly tới 750m trong điều kiện ánh sáng sao.

Lục quân Đức được trang bị kính tạo ảnh nhiệt AIM HuntIR. Kính nặng 2,5kg, cho phép người quan sát phát hiện người ở cự ly tới 1.500m. Kính đã được đưa vào trong trang bị của quân đội Đức và có thể lắp trên súng trường tấn công 5,56mm G36, súng trung liên LMG 5,56mm MG4, súng trường bắn tỉa 7,62mm và súng bắn tỉa 12,7mm G82.



Trương Văn/Chinhphu.vn


.