Đài radar không quay

08:03, 03/03/2013
.

Thông thường, các đài radar khi bắt mục tiêu phải quay tròn anten hoặc quay góc “giẻ quạt” để xác định phương vị xuất hiện mục tiêu, nhưng đài ra đa “Rezonans-NE” của Nga có nguyên lý làm việc không quay lưới anten, mà vẫn bám bắt đồng thời gần 500 mục tiêu.

Đài radar “Rezonans-NE” phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không như tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay siêu thanh, máy bay tàng hình…
Bản chất “Rezonans-NE” là đài anten mảng pha (đồng pha), bước sóng mét. Cho dù lưới anten không quét theo chuyển động cơ học, nhưng sự “quét điện tử” từng phần tử của đài “Rezonans-NE” cùng các hệ thống thu, phát, phân tích, vẫn cho ra các thông số về phương vị, cự ly, độ cao mục tiêu.
 

Bằng thuật toán siêu phân giải theo tọa độ bổ sung, đài có khả năng nhận dạng các lớp mục tiêu khá chính xác.

Các chế độ hoạt động của đài radar được thực hiện theo các kết quả phân tích tình huống nhiễu và mục tiêu bằng phương pháp tự động hoặc bằng thao tác của trắc thủ. Trong đó có các “kịch bản đổi tần số” tự động, nhằm chống nhiễu linh hoạt.

Theo đó đài có thể kiểm soát góc phương vị  360 độ; cự ly kiểm soát 10 đến  1.200km; góc tà 1,5 đến 80 độ; độ cao phát hiện tới 100km.

Rezonans-NE có thể thấy máy bay tiêm kích từ cự ly 350km ở độ cao 10km.

Sai số về cự ly của đài 300m, sai số phương vị 1,5 độ, tốc độ khôi phục thông tin chỉ từ 1 đến 10 giây.

Radar có mức độ tự động hóa cao, thích ứng với điều kiện nhiễu tạp, đài này có 3 nhân viên khai thác, vận hành.

Trong thành phần đài radar vô tuyến có trạm điều khiển ngoài, có thể bố trí cách đài radar chính 1.000m.

Đài radar có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và trong mọi khu vực khí hậu khác nhau, trong dải nhiệt độ -50 đến 50 độ C tại vùng khí hậu phức tạp, cả khi tốc độ gió 50m/s. Thời gian đài hoạt động liên tục 1.500 giờ mới phải bảo trì. Tuổi thọ trung bình của đài cho đến khi đại tu là 130.000 giờ. Đài này sử dụng được điện công nghiệp, tiêu tốn 100kW/giờ.

 


Theo Arms-expo.ru/VGP


.