Thương mại điện tử: Xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập

08:02, 28/02/2013
.

(QNg)- Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nền kinh tế thị trường. Việc áp dụng TMĐT trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế là một xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, việc ứng dụng và phát triển TMĐT ở tỉnh ta vẫn còn hạn chế.

TIN LIÊN QUAN


Thực hiện Quyết định số 96 ngày 4/5/2011 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về ban hành Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015, Sở Công thương xây dựng Kế hoạch số 476 ngày 3/4/2012 để phát triển TMĐT Quảng Ngãi đến năm 2015. Sở đã phối hợp với Công ty Cổ phần Vnet xây dựng Cổng TMĐT Quảng Ngãi tại địa chỉ http://tradequangngai.com.vn để giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm để thực hiện giao dịch mua - bán hàng hoá, sản phẩm trên mạng.

 

Việc tìm hiểu thông tin, mua bán qua mạng mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Việc tìm hiểu thông tin, mua bán qua mạng mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.


Đến nay, Cổng TMĐT Quảng Ngãi đã có hàng trăm doanh nghiệp tham gia cung cấp thông tin, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp.  Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu (Sở Công thương) cho hay: Đến thời điểm này, Cổng TMĐT Quảng Ngãi đang thực hiện miễn phí 100% phí đăng nhập cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu để kinh doanh trực tuyến. Đến nay, đã có 129 doanh nghiệp tham gia Cổng TMĐT. Bên cạnh đó, Sở phối hợp với Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương) hỗ trợ 13 doanh nghiệp xây dựng website riêng cho doanh nghiệp để quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm.

Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã từng bước ứng dụng TMĐT vào công tác quản lý. Điển hình như Cục Hải Quan Quảng Ngãi duy trì và phát triển việc thông quan điện tử, khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ chương trình quản lý và điều hành qua mạng Net.office phiên bản mới để phục vụ tốt hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Cục Thuế Quảng Ngãi duy trì và phát triển việc áp dụng Chương trình "Khai thuế qua mạng Internet" và "chữ ký số" để thực hiện cải cách hành chính trong quản lý  thuế theo hướng đơn giản, nhanh gọn và có hiệu quả cao, giúp cho người nộp thuế tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc nộp hồ sơ khai thuế.

Thời gian qua, TMĐT ở tỉnh ta đã có những bước phát triển đáng kể, bởi những lợi ích to lớn mà chúng mang lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn chưa thấy hết hiệu quả mà TMĐT đem lại nên vẫn còn thiếu sự quan tâm đầu tư để loại hình kinh doanh này phát huy tối đa thế mạnh của mình. Điều này thể hiện rõ ở số lượng website của các DN chưa nhiều, thông tin trên các website của DN không được thường xuyên cập nhật, chỉ dừng lại ở việc giới thiệu DN và hàng hóa, không có chức năng nhận đơn hàng, bán hàng qua mạng nên rất hạn chế trong việc thu hút khách hàng, đối tác, nhất là đối tác nước ngoài.

Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015 đặt mục tiêu 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin; 50% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử; 30% doanh nghiệp tham gia các website TMĐT để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; 10% doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh. Tỉnh cũng đặt mục tiêu, bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT. Tiếp tục duy trì và hoàn thiện việc vận hành Cổng TMĐT. Đồng thời, tăng cường công tác mời gọi doanh nghiệp tham gia, phát triển thành viên Cổng TMĐT Quảng Ngãi; nâng số thành viên tham gia cổng lên 500-600 doanh nghiệp vào năm 2015.

Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; đẩy mạnh phát triển việc áp dụng hệ thống Ngân hàng điện tử, Hải quan điện tử, khai thuế qua mạng Internet; công khai quy trình, thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển các loại hình doanh nghiệp.


Bài, ảnh: PV

 


.