Điện thoại Firefox OS đầu tiên trình diễn tại MWC 2013

10:02, 25/02/2013
.

Sau nhiều thông tin cuối cùng Mozilla đã bắt tay cùng các nhà mạng để ra mắt những chiếc điện thoại đầu tiên chạy trên hệ điều hành Firefox OS nhằm cạnh tranh với đối thủ Apple và Google trên thị trường di động.

Tại MWC 2013, Mozilla đã giới thiệu hai mẫu điện thoại giá rẻ: Alcatel One Touch Fire và ZTE Open. Hãng này cho biết các đối tác sẽ sớm trình diễn những thiết bị chạy trên hệ điều hành Firefox OS dành cho di động do chính hãng phát triển.

Theo Mozilla, những chiếc điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành di động Firefox OS do các hãng Alcatel, LG, và ZTE sản xuất sẽ được bán tại 9 nước trên thế giới trong năm nay, gồm Brazil, Hungary, Mexico, Phần Lan, Serbia, Tây Ban Nha, và Venezuel, và bán tại Mỹ trong năm 2014.
 

Alcatel One Touch Fire
Alcatel One Touch Fire



Alcatel One Touch Fire là mẫu điện thoại được trang bị màn hình cảm ứng rộng 3,5inch, vi xử lý 1GHz với 256MB RAM, camera 3.2MP. Máy chỉ có bộ nhớ trong 512MB và khe cắm thẻ nhớ microSD được tích hợp sẵn thẻ nhớ 2GB. Chiếc điện thoại này có thể kết nối 3G, Wi-Fi b/g/n, Bluetooth vàGPS (kèm bản đồ Nokia HERE).


Điện thoại ZTE Open cũng có cấu hình cơ bản tương tự: Màn hình 3.5” HVGA, chip Cortex-A5 tốc độ 1GHz và 256MB RAM. Bộ nhớ trong 512 MB cũng được hỗ trợ bằng thẻ nhớ 2GB tích hợp. Máy có các kết nối 3G (7.2Mbps HSDPA, 5.76Mbps HSUPA), Wi-Fi b/g/n, Bluetooth 3.0, GPS và FM Radio
 

ZTE Open
ZTE Open


Firefox OS là nền tảng di động được Mozilla giới thiệu lần đầu tiên hồi tháng 2 năm ngoái, đây là hệ điều hành được xây dựng dựa trên ngôn ngữ HTML5. Các ứng dụng hoạt động trên Firefox OS cũng được xây dựng bằng HTML5, nhưng có những chức năng tương tự như ứng dụng trên các nền tảng di động khác như iOS hay Android. Điều này cho phép các nhà phát triển dễ dàng xây dựng các ứng dụng trên Firefox OS, ngay cả với những lập trình viên nghiệp dư.

Cũng giống như Android, Firefox OS là một nền tảng di động mã nguồn mở, nghĩa là các nhà phát triển có thể download mã nguồn của nền tảng này về và tùy biến theo ý muốn. Đặc biệt, Mozilla cho biết Firefox OS cũng có thể cài đặt trên các smartphone chạy Android hiện nay.

Mozilla hứa hẹn với sự ra mắt của nền tảng Firefox OS sẽ giúp cho người dùng có nhiều cơ hội được sở hữu smartphone với mức giá rẻ nhưng có những tính năng không thua kém gì smartphone sử dụng Android hay iOS.
 

Theo Khôi Linh (Dân trí)

 


.