Bệnh viện Đặng Thùy Trâm: Áp dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh

10:08, 15/08/2012
.

(QNĐT)- Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm (Đức Phổ) là một trong 4 bệnh viện đầu tiên của tỉnh áp dụng phần mềm công nghệ thông tin trong công tác quản lý, khám chữa bệnh cho nhân dân. Sau 4 năm triển khai, hiệu quả từ bước tiến này đã thể hiện rõ rệt với chất lượng khám chữa bệnh tại đây ngày càng được nâng cao.

TIN LIÊN QUAN


Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh từ tháng 10/2009. Khởi đầu chỉ là tiến hành thí điểm công nghệ hóa trong các khoa phòng khám bệnh ban đầu cho bệnh nhân. Từ hiệu quả bước đầu đạt được, đến nay toàn bộ các khoa phòng của bệnh viện đã được trang bị hàng chục dàn máy tính hiện đại có kết nối mạng nội bộ và internet.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh

Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh lần đầu tại bệnh viện sẽ được tư vấn đăng ký mã số thẻ bảo hiểm y tế (nếu có) hoặc đăng ký mã số bệnh nhân mới và lưu lại thông tin trong phần mềm. Để rồi, trong những lần khám chữa bệnh sau này, bệnh nhân sẽ thoát mọi phiền toái thường gặp.

 

Thủ tục hành chính đã được rút gọn rất nhiều nhờ vào việc áp dụng phần mềm công nghệ mới
Thủ tục hành chính đã được rút gọn rất nhiều nhờ vào việc áp dụng phần mềm công nghệ mới


Nếu như trước đây mỗi lần bệnh nhân muốn khám, chữa bệnh thì đều phải qua 4-6 cửa để kê khai tên họ, tiền sử bệnh án và muốn khám gì, ở phòng nào thì giờ đây mọi bước đã được thu gọn lại thành 1 khâu duy nhất.

Không chỉ vậy, trước khi bệnh nhân đến phòng khám cần thiết thì hệ thống công nghệ nội bộ thuộc phần mềm quản lý đã gửi các thông tin cần thiết của bệnh nhân đến nơi. Điều này rất thuận lợi để bác sĩ tại các phòng khám của bệnh viện có thể nắm rõ thông tin bệnh nhân để đưa ra phương pháp điều trị và kê toa phù hợp. Việc áp dụng phần mềm công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, đem lại sự thoải mái cho bệnh nhân.

Cũng nhờ vào phần mềm quản lý này mà khâu nộp viện phí cũng đơn giản hơn rất nhiều. Người nhà, bệnh nhân chỉ cần đến phòng thu viện phí để nộp số tiền cần thiết đã trừ bảo hiểm, mà không cần phải qua bất cứ khâu nào khác để nộp cho từng dịch vụ y tế đã sử dụng hay thanh toán tiền bảo hiểm y tế… như trước đây.

“Trước đây, tôi muốn đi khám bệnh dù là bệnh nhẹ hay nặng đều phải mất cả buổi chờ đợi và làm các thủ tục cần thiết. Cứ nghĩ đến việc khám bệnh ở bệnh viện là phải chuẩn bị trước tinh thần kiên nhẫn chờ đợi. Chứ bây giờ thì nhanh lắm, khoảng chừng 1 tiếng đồng hồ là tôi đã được cấp phát thuốc ở khâu cuối cùng để về nhà rồi. Quả đúng là rất tiện lợi.”- Ông Trần Văn Mười ngụ ở xã Phổ Minh, Đức Phổ cho biết.

 

Chất lượng khám, chữa bệnh nhờ đó ngày càng được nâng cao
Chất lượng khám, chữa bệnh nhờ đó ngày càng được nâng cao


Bác sĩ Võ Thanh Tân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm cho biết: Việc áp dụng phần mềm công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện đã hỗ trợ cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế. Điều này giảm tải bớt áp lực công việc đối với nhân viên và làm hài lòng các bệnh nhân khi sử dụng dịch vụ y tế tại bệnh viện. Cũng nhờ đó, hiện tại mỗi ngày bệnh viện chúng tôi xử lý, khám chữa bệnh cho khoảng 400-500 bệnh nhân, tăng gấp đôi so với lúc chưa áp dụng phần mềm.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Không chỉ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện còn phát huy tối đa hiệu quả trong trường hợp cấp cứu. Bác sĩ Trần Ngọc Hải cho biết: Mỗi lần bệnh nhân điều trị nội trú ở các khoa phòng trong bệnh viện gặp phải trường hợp xấu thì hệ thống mạng nội bộ góp sức rất nhiều.

Đối với các trường hợp phát hiện bệnh nặng thì các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng đã được lưu đầy đủ trong hệ thống mạng. Bác sĩ điều trị chỉ cần kích vào thông tin họ tên của bệnh nhân là có thể nắm rõ tình hình.

Trên đường chuyển bệnh nhân lên phòng cấp cứu thì các y bác sĩ trực đã có đầy đủ thông tin về bệnh trạng của bệnh nhân sắp được cấp cứu để chuẩn bị trang thiết bị, cũng như nguồn lực và phương pháp điều trị thích hợp. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang lại sự chủ động cho đội ngũ y bác sĩ. Từ đó, giảm các khả năng ảnh hưởng đến tính mạng và nâng cao tỷ lệ cứu sống người bệnh lên rất nhiều.

 

Phần mềm quản lý bệnh viện còn ngăn chặn việc thất thoát nguồn thuốc của bệnh viện trong quá trình quản lý, cấp phát thuốc cho nhân dân
Phần mềm quản lý bệnh viện còn tỏ ra hữu dụng trong quá trình quản lý, cấp phát thuốc cho nhân dân


Ngoài ra, phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện còn mang lại một tiện ích khác cho việc kiểm tra, giám sát khâu xuất, nhập thuốc. Từ đó có thể tránh các trường hợp tiêu cực, khai gian làm thất thoát nguồn thuốc của bệnh viện.

Bác sĩ Võ Thanh Tân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm cho biết: Hệ thống sẽ tự động lưu tất cả các thông tin về bệnh nhân, công tác cấp phát thuốc… sau khi kết thúc tháng. Chỉ có Giám đốc bệnh viện và trưởng phòng công nghệ thông tin mới có mật mã sửa đổi thông tin trong hệ thống. Do đó, mọi hành vi gian lận trong việc kê đơn, điều trị đều bị phát giác kịp thời để xử lý.

Có thể thấy, qua 4 năm tiến hành áp dụng phần mềm công nghệ hiện đại trong quản lý, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đã đạt được nhiều sự tiến bộ vượt bậc trong khâu xử lý thủ tục hành chính cũng như khám chữa bệnh và quản lý nguồn quỹ thu chi. Bằng chứng cụ thể nhất là số lượng bệnh nhân tin tưởng đến sử dụng các dịch vụ y tế tại bệnh viện tăng theo mỗi năm.

Hiện tại, hệ thống công nghệ thông tin quản lý tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm có một máy chủ và hơn 40 máy vi tính có kết nối mạng nội bộ và internet ở tất cả 17 khoa, phòng thuộc bệnh viện. “Với kinh phí 1,5 tỷ đồng, hệ thống này đã giúp ích rất nhiều trong khâu khám, chữa bệnh trong thời gian qua. Do đó, sắp tới, việc áp dụng công nghệ thông tin vào bệnh viện sẽ được lập kế hoạch, xin ý kiến phổ biến ra các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Đức Phổ”- Bác sĩ Tân cho biết thêm.


Thanh Phương

 


.