Loài hoa lan 70 năm mới nở 1 lần

10:07, 21/07/2012
.

Loài hoa lan ít nở nhất nước Anh vừa trổ bông sau 70 năm chờ đợi. Nó mở ra cơ hội nhân giống cho loài cây đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng này. Loài lan có tên khoa học là Cephalanthera Rubra bất ngờ trổ chùm hoa duy nhất màu tím.

Loài hoa này được phát hiện năm 1940 nhưng gần như biến mất trong những năm gần đây. Các nhà khoa học sử dụng phương pháp cắt cành để nhân giống được 30 cây lan và trồng chúng tại một địa điểm bí mật trong tự nhiên. Sau 70 năm kể từ khi được phát hiện, các nhà nghiên cứu mới nhìn thấy bông hoa đầu tiên của loại lan quý hiếm này.
 

Những bông hoa nhỏ bé màu tím là hi vọng cho việc nhân giống.
Những bông hoa nhỏ bé màu tím là hi vọng cho việc nhân giống.


Khi mới được phát hiện vào năm 1940, loài lan này chỉ còn duy nhất 3 cá thể thế nên việc bảo tồn được đánh giá là rất khó khăn.

Được trồng tại một địa điểm bí mật trong rừng sâu, các nhà khoa học chỉ tới kiểm tra được điều kiện sống của loài hoa này 1 lần/năm. Tuy nhiên, họ gặp may khi tới thăm những cây lan quý đúng dịp 1 trong số chúng nở hoa. Loại lan này chỉ nở trong vòng 10 ngày trước khi cánh hoa héo dần và rụng. Các chuyên gia đang cố gắng giúp loài hoa này thụ phấn trong điều kiện tự nhiên với hi vọng chúng có thể ra hạt để thuận lợi hơn cho việc nhân giống.



Theo Infonet


.