Đã tìm thấy kho vàng thế kỷ

06:12, 18/12/2011
.

"Kho báu Panama", giấc mơ và khao khát đen tối của tầng lớp thượng lưu Tây Ban Nha cách đây 500 năm, vừa được phát hiện tại El Cano.

Theo Prenca, El Cano nằm cách Panama City 240 km về phía tây. Cách đây 5 thế kỷ, hàng đoàn thuyền Tây Ban Nha đã lũ lượt đổ về El Cano, cái nôi cùng vùng văn hóa Cocle, để săn tìm kho báu tồn tại trong truyền thuyết này nhưng không một nỗ lực nào thành công.
 

Chuyên gia khảo cổ Julia May Mayo cho biết, đoàn nghiên cứu đã phát hiện thấy dấu tích của một sảnh trung tâm, nơi tiến hành các nghi lễ mai táng. Bên dưới lòng đất là 6 lăng mộ, mỗi lăng mộ lại bảo vệ nhiều quan tài khác nhau. Chẳng hạn, bên trong một lăng mộ, nhóm khảo cổ đã phát hiện tới 25 thi thể, trong đó có một trẻ em.

Căn cứ theo dấu vết để lại, đây chắc chắn đều là các nhân vật có vị thế tối cao trong xã hội. Quan trọng nhất, trong mộ được chôn theo toàn vàng ròng, đá quý và đá bán quý cũng như xương động vật hiếm. Vàng được đúc thành rất nhiều tượng và hình thù tinh xảo, trong đó có những tượng bán thân tượng trưng cho thần linh.

“Các cỗ quan tài đều được bao phủ bằng vàng, ngà voi và đá quý, vải lụa cao cấp. Xung quanh mộ chất đầy bàn gỗ quý, các bình sành đựng thực phẩm, đĩa, rìu và cung tên”.

"Tất cả các hiện vật đều ở trạng thái tốt. Hầu hết các hiện vật của người da đỏ thời tiền-Columbo đang trưng bày tại Mỹ, Tây Ban Nha, Nam Mỹ đều không có được sự phong phú, đa dạng và nguyên trạng như thế này", bà Mayo cho biết.

Được đánh giá là một trong những phát hiện khảo cổ học quan trọng nhất của năm, kho báu này sẽ được hé lộ phần nào trên Tạp chí National Geographic Nam Mỹ.

Biên tập viên của NG Nam Mỹ nhấn mạnh đây là loại phát hiện mà "mỗi thế kỷ chỉ có được một lần". Người này suy đoán đây chính là lăng mộ của những cựu thủ lĩnh cổ đại vùng Trung Mỹ.

Theo suy đoán, tuổi đời của kho báu cũng như 6 lăng mộ dao động từ 700-1000 năm.

 

Theo VietNamNet


.