Quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí hoàn toàn các phương tiện công cộng

08:03, 27/03/2023
.
Kể từ 1/3/2020, Luxembourg chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng phục vụ người dân.
 
 
Quyết định này được thực hiện nhằm giúp giảm bớt tình trạng bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo. Đã ba năm trôi qua, người dân ở quốc gia này đã quen với một hệ thống đi lại vô cùng dễ dàng, thậm chí, họ còn tự gọi mình là "những người đi làm hạnh phúc".
 
Trong ba năm qua, bất kỳ ai sinh sống tại Luxembourg đều có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa và xe bus mà không cần phải chi trả một đồng nào, ngoại trừ toa thượng hạng. Cả du khách khi đến với Luxembourg cũng sẽ được miễn phí.
 
Luxembourg chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng.
Luxembourg chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng.
Luxembourg với 650 nghìn dân, mặc dù thiếu cao tốc đường dài, nhưng lại có tỷ lệ sở hữu xe hơi cao nhất ở châu Âu, theo phân tích của AFP. Do đó, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng cũng là giúp trả lại bầu không khí trong lành, giảm bớt tình trình kẹt xe.
 
Anh Gauthier Moumkama - Cư dân Pháp sống tại Luxembourg: "Ngay cả những cư dân sống gần biên giới, đặc biệt là những người từ Bỉ, Đức và Pháp, cũng sẽ đi lại dễ dàng. Ở Pháp không có dịch vụ như thế này".
 
Luxembourg, cùng với phần còn lại của Liên minh châu Âu, đang cố gắng chuyển mình thành một nền kinh tế trung hòa carbon bằng cách áp dụng các công nghệ xanh trong vận tải, năng lượng, nhà máy và trang trại. Chính phủ của Thủ tướng Xavier Bettel đã đầu tư 800 triệu euro mỗi năm vào giao thông công cộng. Đây cũng là quốc gia có mạng lưới xe điện được tài trợ cao nhất châu Âu tính theo đầu người, với chi phí 500 euro/người mỗi năm.
 
Ông François Bausch - Phó Thủ tướng Luxembourg: "Hệ thống xe điện xe làm việc liên tục để đáp ứng nhu cầu của người dân. Xe chất lượng cao, chạy theo đường ưu tiên của riêng nó và sẽ không bị tắc đường. Và điều tương tự đang áp dụng trên mạng lưới đường sắt".
 
Trước khi quy định này được áp dụng, giá vé của các phương tiện công cộng tại Luxembourg cũng tương đối rẻ: 1 vé để di chuyển giữa 2 điểm bất kỳ trong nước bất kể là khoảng cách xa bao nhiêu đều có giá là 2 euro, tức khoảng 46 nghìn VNĐ. Để người dân đi xe công cộng miễn phí là một phần dự án lớn nhằm thay đổi bộ mặt giao thông Luxembourg, chính phủ nước này đã lên kế hoạch hiện đại hóa mạng lưới đường sắt và cải thiện các loại hình phương tiện giao thông xuyên biên giới, trong đó có hạ tầng xe lửa, xe điện và xe bus. 
 
Theo VTV.vn
 

.