Trung Quốc nới quy định phòng COVID-19; số ca mắc tại Nhật Bản, Hàn Quốc gia tăng

08:11, 17/11/2022
.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ngày 15/11 thông báo nước này nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19. Còn tại Nhật Bản, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội cảnh báo nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ tám trong khi số ca mắc mới tại Hàn Quốc cũng tăng trở lại, có thể sớm lên tới 200.000 ca/ngày.
 
Giới chức y tế Trung Quốc đã thông báo nới lỏng một số hạn chế liên quan đến phòng dịch COVID-19 - Ảnh: Reuters
Giới chức y tế Trung Quốc đã thông báo nới lỏng một số hạn chế liên quan đến phòng dịch COVID-19 - Ảnh: Reuters
Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch
 
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ngày 15/11 thông báo nước này nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19, theo đó cho phép các công ty du lịch khôi phục dịch vụ du lịch nội địa.
 
Cụ thể, du khách sẽ được tham quan, du lịch giữa các tỉnh do các công ty lữ hành tổ chức nếu có chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2, không còn bị hạn chế theo quy định trước đó về cấm tiến hành các chuyến đi du lịch khi có ổ dịch COVID-19 bùng phát.
 
Trước đó, giới chức y tế Trung Quốc ngày 11/11 thông báo nới lỏng một số hạn chế liên quan đến phòng dịch COVID-19, cụ thể là rút ngắn thời gian cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần và người nhập cảnh, đồng thời bãi bỏ biện pháp phạt các hãng hàng không chở hành khách mắc COVID-19.
 
Theo quy định mới, thời gian cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 sẽ giảm xuống 5 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung và 3 ngày theo dõi tại nhà, so với quy định trước đây cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi tại nhà 3 ngày. Việc rút ngắn thời gian cách ly tương tự cũng được áp dụng đối với những người nhập cảnh Trung Quốc.
 
Ngày 15/11, Trung Quốc thông báo ngày 14/11 có 17.772 ca mắc COVID-19 mới - mức tăng cao nhất trong 1 ngày kể từ tháng 4. Tại thủ đô Bắc Kinh, số ca nhiễm mới đạt kỷ lục 462 ca. Các thành phố lớn bao gồm Trùng Khánh và Trịnh Châu là những địa phương chịu ảnh hưởng nhất của dịch COVID-19.
 
Nhật Bản phòng ngừa khả năng bùng phát làn sóng thứ 8
 
Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản (MHLW) cảnh báo nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ tám dịch COVID-19 tại nước này, đồng thời kêu gọi các địa phương tăng cường hệ thống y tế và thúc đẩy việc tiêm vaccine phòng COVID-19.
 
MHLW đưa ra cảnh báo trên sau khi số ca mắc mới COVID-19 tại Nhật Bản ngày 15/11 đã lần đầu tiên vượt trên 100.000 người kể từ giữa tháng 9. Số ca tử vong trong ngày là 88 người, số ca diễn tiến nặng, phải sử dụng thiết bị hô hấp nhân tạo và ECMO là 257 người, tăng 22 người so với ngày 14/11. 
 
Tỉnh Hokkaido cũng ghi nhận số ca mắc mới nhiều nhất từ trước đến nay là 10.906 người, thủ đô Tokyo cũng ghi nhận hơn 10.000 ca mắc mới.
 
Bộ trưởng MHLW Kato Katsunobu đã bày tỏ quan ngại và cho biết sẽ triển khai đối sách trước nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ tám có thể xảy ra.
 
MHLW cũng yêu cầu các địa phương lập kế hoạch cụ thể với giả định số ca mắc mới tăng ở mức cao nhất. Bộ này cũng đang kêu gọi thúc đẩy tiêm vaccine phòng ngừa biến thể Omicron.
 
Số ca mắc mới tại Hàn Quốc có thể sớm lên tới 200.000 ca/ngày
 
Số ca mắc mới COVID-19 theo ngày ở Hàn Quốc đã tăng trở lại sau 2 tháng, làm dấy lên lo ngại một làn sóng lây nhiễm mới có thể bùng phát trở lại trong mùa Đông năm nay.
 
Sáng 15/11, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) cho biết đã ghi nhận 72.883 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, trong đó có 50 ca nhập cảnh. Đây là ngày có số ca nhiễm mới cao nhất tính từ ngày 15/9. Cơ quan chức năng Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo về khả năng tái bùng phát dịch, đồng thời dự báo làn sóng dịch mới sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 12 với số ca nhiễm có thể lên tới 200.000 ca/ngày.
 
Theo Ủy ban Phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương Hàn Quốc, từ ngày 14/11, nước này bắt đầu đợt tiêm phòng bổ sung mùa Đông với vaccine của hãng Pfizer cải tiến phòng biến thể Omicron BA.4 và BA.5. Đối tượng được tiêm lần này là người trên 18 tuổi đã hoàn tất tiêm chủng cơ bản hoặc mắc COVID-19 trước đó ít nhất 120 ngày.
 
Tỉ lệ tiêm phòng vaccine bổ sung mùa Đông ở Hàn Quốc đang ở mức thấp, chỉ khoảng 3,5%. Tỉ lệ tiêm ở người trên 60 tuổi đạt 10,3%, người từ 18-59 tuổi là 0,4%. Cơ quan chức năng khuyến khích người dân tiêm chủng và tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch. Hiện Hàn Quốc vẫn bắt buộc cách ly 7 ngày khi mắc COVID-19 và yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian kín.
 
Theo Chinhphu.vn
 

.