Bão Fiona đổ bộ vào Puerto Rico, đánh sập nguồn điện trên đảo

09:09, 19/09/2022
.
Theo Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC), bão Fiona đã đổ bộ vào Puerto Rico như một cơn bão cấp 1 vào chiều 18/9 (theo giờ địa phương).
 
[links()]
 
NHC cho biết trên tài khoản Twitter, cơn bão đã tấn công bờ biển phía Tây Nam của Puerto Rico "gần Punta Tocon lúc 15h20" (tức 19h20 theo giờ GMT) với sức gió duy trì tối đa là 85 dặm/h (140 km/h). Bão cấp một là cấp thấp nhất trong thang bão Saffir-Simpson.
 
Thống đốc Pedro Pierluisi cho biết, hòn đảo này bị mất điện trước đó trong ngày 18/9 khi bão Fiona đến gần Puerto Rico.
 
Bãi biển trước khi bão Fiona đổ bộ vào Puerto Rico, ngày 17/9/2022. (Ảnh: AP)
Bãi biển trước khi bão Fiona đổ bộ vào Puerto Rico, ngày 17/9/2022. (Ảnh: AP)
"Do ảnh hưởng của cơn bão, hệ thống điện hiện không hoạt động", ông Pedro Pierluisi nói và cho biết thêm rằng tình trạng lũ lụt đã được báo cáo ở nhiều khu vực khác nhau của hòn đảo.
 
Các cảng của Puerto Rico đã phải đóng cửa và những chuyến bay xuất phát từ sân bay chính bị hủy bỏ. Theo NHC, những trận mưa xối xả và lở đất cũng được dự báo cho Cộng hòa Dominica khi cơn bão tiến về phía khu vực Tây Bắc nước này, trong đó quần đảo Turks và Caicos có thể phải đối mặt với điều kiện bão nhiệt đới vào ngày 20/9.
 
NHC thông tin: "Những trận mưa sẽ gây ra lũ quét và lũ lụt ở khu vực đô thị đe dọa tính mạng và nhiều thiệt hại trên khắp Puerto Rico và phía Đông Cộng hòa Dominica, cùng với lở bùn và lở đất ở những khu vực có địa hình cao hơn".
 
Một người đàn ông đã thiệt mạng do cơn bão khi ngôi nhà của người này bị lũ cuốn trôi ở vùng hải ngoại Guadeloupe của Pháp, khi bão Fiona vẫn được xếp vào bão nhiệt đới.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho Puerto Rico vào ngày 18/9 khi bão Fiona áp sát hòn đảo và ủy quyền cho Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang hỗ trợ.
 
Thống đốc Pierluisi nói trong một cuộc họp báo vào ngày 17/9: "Chúng tôi đang yêu cầu người dân không rời khỏi nhà của họ và đến các nơi trú ẩn nếu họ ở trong các khu vực có nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt".
 
Puerto Rico, nơi đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng trong nhiều năm qua, đã bị ảnh hưởng bởi các cơn bão Irma và Maria vào năm 2017, tàn phá lưới điện gây mất điện tại đây.
 
Theo trang web poweroutage.us, tình trạng mất điện đã xảy ra tại Puerto Rico ngay cả trước khi cơn bão Fiona tấn công với hơn 388.000 người không có điện.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.