Thủ tướng Hun Sen ủng hộ con trai làm thủ tướng nếu được bầu

09:12, 02/12/2021
.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hoàn toàn ủng hộ con trai cả Hun Manet kế nhiệm mình nếu con trai ông được người dân Campuchia bầu chọn trong cuộc bầu cử.
 
Theo tờ Khmer Times, tuyên bố trên được Thủ tướng Hun Sen đưa ra tại lễ khánh thành một con đường và hệ thống xử lý nước thải trị giá tổng cộng 300 triệu USD ở TP Sihanoukville trong ngày 2-12. 
 
Ông Hun Sen nói: "Hôm nay, tôi xin tuyên bố rằng tôi ủng hộ con trai trở thành người kế nhiệm làm thủ tướng Campuchia nhưng phải thông qua bầu cử chứ không phải bằng bất kỳ cách nào khác".
 
Tướng Hun Manet - con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: The Phnom Penh Post
Tướng Hun Manet - con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: The Phnom Penh Post
Tờ The Phnom Penh Post nhận định đây rõ ràng là phản ứng của Thủ tướng Hun Sen trước thông tin ông đã chuẩn bị để đưa con trai lên nắm quyền.
 
Ông Hun Sen thường mô tả thành tích của các con là sản phẩm của giáo dục và đào tạo. Tướng Hun Manet (44 tuổi) là phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia và tư lệnh bộ binh, đã được đào tạo ở Anh và Mỹ. Tướng Manet gia nhập quân đội vào năm 1995, cùng thời điểm theo học tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point.
 
Giữa năm 2018, ông Hun Manet đã được thăng lên cấp tướng 4 sao để phù hợp với chức vụ Phó Tổng tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF). Tướng Manet đóng vai trò nổi bật trong các cuộc đàm phán giữa Campuchia và Thái Lan xoay quanh tranh chấp ngôi đền Preah Vihear hồi năm 2008.
 
Người dân Campuchia dự kiến bỏ phiếu bầu thủ tướng vào năm 2023. Tuy nhiên, ông Hun Sen nói rằng chặng đường trở thành thủ tướng của con trai ông có thể còn một thập kỷ nữa và cũng không đề cập kế hoạch nghỉ hưu của mình. Ông Hun Sen là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới, đã nắm quyền 36 năm.
 
Trong cuộc bầu cử năm 2018, đảng của ông Hun Sen đã giành mọi ghế trong quốc hội sau khi Tòa án Tối cao giải tán đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia một năm trước đó. 
 
Theo Huệ Bình/NLĐO
 

.