Taliban ra sắc lệnh mới cho phép phụ nữ quyết định chuyện kết hôn

02:12, 04/12/2021
.
Chính quyền Taliban ở Afghanistan đã ban hành sắc lệnh về quyền của phụ nữ, trong đó không được coi phụ nữ là "tài sản" và việc kết hôn phải được sự đồng ý của phụ nữ.
 
Tập trung đòi cải thiện quyền phụ nữ ở Kabul, Afghanistan ngày 3/9. (Ảnh: AP)
Tập trung đòi cải thiện quyền phụ nữ ở Kabul, Afghanistan ngày 3/9. (Ảnh: AP)
Ngày 3/12, chính quyền Taliban ở Afghanistan đã ban hành sắc lệnh về quyền của phụ nữ. Sắc lệnh quy định không được ép buộc phụ nữ kết hôn và người vợ phải được chia tài sản chung khi người chồng qua đời.
 
"Một phụ nữ không phải là tài sản, mà là một con người tự do và cao quý, không ai có thể đem cô ấy cho người khác để đổi lại hòa bình hoặc chấm dứt thù hận", theo sắc lệnh được công bố bởi phát ngôn viên Zabiullah Mujahid của Taliban.
 
Sắc lệnh yêu cầu các tòa án phải căn cứ vào những quy định mới về quyền của phụ nữ khi ra phán quyết. Đồng thời, các Bộ phụ trách thông tin và tôn giáo phải nỗ lực thúc đẩy các quyền này.
 
Tuy nhiên, sắc lệnh không đề cập quyền của phụ nữ được tiếp cận giáo dục hoặc ra ngoài làm việc.
 
Sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan vào giữa tháng 8 vừa qua, Taliban tuyên bố sẽ không áp dụng các chính sách hà khắc như thời kỳ nắm quyền lãnh đạo từ năm 1996 - 2001. Dưới thời Afghanistan đặt dưới sự kiểm soát của Taliban trước đó từ năm 1996 - 2001, phụ nữ Afghanistan không được rời khỏi nhà mà không có nam giới đi cùng và trẻ em gái không được học hành.
 
Taliban đã cho phép mở trường học dành cho nữ sinh tại một số tỉnh và đưa ra những thông điệp ôn hòa như khuyến khích phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội, thậm chí tham gia chính quyền mới. Tuy nhiên, trong chính phủ tạm quyền của Taliban được công bố hồi đầu tháng 9, tất cả các vị trí cấp cao không có đại diện của nữ giới.
 
Taliban đang đứng trước sức ép của cộng đồng quốc tế, ra điều kiện chỉ hợp tác với Taliban nếu chính quyền này tôn trọng các quyền cơ bản ở Afghanistan, bao gồm quyền của phụ nữ. Lực lượng này đang tỏ ra mềm mỏng hơn với mong muốn được cộng đồng thế giới công nhận, trong khi phương Tây đang phong tỏa tài sản của chính quyền Afghanistan cũ nhằm buộc Taliban thực thi cam kết về chính phủ bao hàm và đảm bảo nữ quyền.
 
Theo VTV.vn
 

.