Núi lửa cao nhất Indonesia phun trào khiến một người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

09:12, 05/12/2021
.
Ngọn núi lửa cao nhất trên đảo Java của Indonesia đã phun trào, khiến ít nhất một người thiệt mạng và phun những đám mây tro bụi khổng lồ lên không trung.
 
Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP
Đoạn video chiếu trên truyền hình cho thấy, núi lửa Semeru ở huyện Lumajang, phía Đông đảo Java đã phun ra những đám mây tro bụi khổng lồ vào khoảng 19 giờ ngày 4/12 (theo giờ địa phương) khi cư dân chạy đi tìm nơi trú ẩn.
 
Một cơ quan giám sát núi lửa cho biết, những đám mây tro bụi đã bay lên đến 50.000ft (hơn 15.200 m) lên bầu trời. Theo các nhân chứng, tro bụi núi lửa đã bao trùm không trung ở một số nơi.
 
Giới chức y tế Indonesia xác nhận, ít nhất một người đã tử vong và 41 người bị bỏng trong vụ núi lửa phun trào này.
 
Khoảng 30 tòa nhà và một cây cầu đã bị phá hủy trong vụ phun trào, kèm theo giông bão đã cản trở nỗ lực sơ tán cư dân.
 
Người đứng đầu huyện Lumajang, Thoriqul Haq, nói với TVOne: "Những cột khói và tro dày đã khiến một số ngôi làng chìm trong bóng tối".
 
Ông Thoriqul Haq nói thêm rằng, một số người đã được chuyển đến nơi trú ẩn tạm thời hoặc các khu vực an toàn ở gần đó.
 
Ngọn núi lửa cao 12.060ft (3.675 m) này đã phun trào lần gần đây nhất vào tháng 1/2021, không có trường hợp thiệt mạng được báo cáo.
 
Indonesia, một quần đảo với hơn 270 triệu dân, dễ xảy ra động đất và hoạt động núi lửa vì nằm dọc theo "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một chuỗi các đường đứt gãy hình móng ngựa.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.