Đảng LR có nữ ứng cử viên đầu tiên ra tranh cử Tổng thống Pháp

09:12, 05/12/2021
.
Ngày 4/12, Đảng Những người cộng hòa (LR) - chính đảng cánh hữu truyền thống ở Pháp đã bầu bà Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng Paris (Ile-de-France), làm ứng viên tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Pháp dự kiến diễn ra vào tháng 4/2022, hứa hẹn sự trở lại của “chính thể cộng hòa”.
 
Bà Valérie Pécresse (Ảnh: Valeriepecresse.fr).
Bà Valérie Pécresse (Ảnh: Valeriepecresse.fr).
Để trở thành ứng cử viên Tổng thống, các ứng cử viên phải qua 2 vòng bỏ phiếu của đảng này. Tại vòng 1 diễn ra ngày 2/12, bà Valérie Pécresse về vị trí thứ hai, giành được 25% phiếu bầu (28,179 phiếu) so với ông Eric Ciotti, đại biểu Quốc hội vùng Alpes-Maritimes, người giành được 25,59% phiếu bầu (28,844 phiếu). Về thứ ba là Michel Barnier, ứng cử viên giành được 23,93% phiếu bầu. Sau khi thua cuộc, các ứng cử viên Michel Barnier, Xavier Bertrand và Philippe Juvin đều kêu gọi bỏ phiếu cho bà Valérie Pécresse, nhân vật được coi là có xu hướng ôn hòa, trong vòng 2.
 
Chủ tịch LR Christian Jacob thông báo, bà Valérie Pécresse đã giành thắng lợi tại vòng 2 cuộc bầu cử tại Đại hội của đảng LR với 69,95% phiếu bầu, đối thủ của bà là Eric Ciotti về thứ hai, với 39,05% số phiếu.
 
Ngay sau khi có kết quả vòng 2, bà Valérie Pécresse, 54 tuổi, sinh tại Neuilly-sur-Seine, ngoại ô thủ đô Paris, tuyên bố “phe cánh hữu đã trở lại” và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả những người đã tin tưởng, ủng hộ bà và nói rằng “đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đảng của Tướng de Gaulle, Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy có một nữ ứng cử viên Tổng thống”.
 
Bà Valérie Pécresse tuyên bố sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới và khôi phục niềm tự hào của người Pháp và mơ ước được nhìn thấy đất nước “lấy lại ngọn lửa và nụ cười”. Bà cũng đưa ra một số chương trình như vấn đề nhập cư, an ninh, pháp luật, kinh tế, môi trường sinh thái, gia đình xã hội, y tế, giáo dục...
 
Về nhập cư, bà Valérie Pécresse muốn bổ sung các quy định về nhập cư, các điều kiện để đoàn tụ gia đình, với điều kiện tăng thu nhập và không có trợ cấp xã hội trước 5 năm. Mặt khác, việc nhận được thẻ cư trú phải gắn liền với việc thông thạo tiếng Pháp.
 
Việc tăng cường an ninh và công lý, ứng cử viên LR dự định tuyển dụng 3 nghìn thẩm phán, 3 nghìn thư ký và 2 nghìn công tố viên, và đầu tư 9 tỷ euro vào các tòa án. Bà Valérie Pécresse cũng cho biết, muốn đầu tư một tỷ euro trang thiết bị của cảnh sát mỗi năm. Ngoài ra, bà Valérie Pécresse muốn sử dụng nhận dạng khuôn mặt ở lối vào phương tiện giao thông công cộng để xác định rõ hơn những người bị truy nã, đặc biệt là đối với khủng bố...
 
Về kinh tế, bà Valérie Pécresse muốn tăng lương tối thiểu, xóa bỏ lạm phát, cải cách bảo hiểm thất nghiệp, giảm biên chế trong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước và địa phương. Về gia đình, bà Valérie Pécresse kêu gọi miễn thuế cho các khoản đóng góp của gia đình, lên đến 100 nghìn euro mỗi 6 năm. Bà Valérie Pécresse đề xuất trợ cấp gia đình cho tất cả các bậc cha mẹ sẽ có con đầu lòng 900 euro mỗi năm, cho đến khi đứa trẻ 18 tuổi; tăng phụ cấp cho các gia đình có 2 và 3 con; miễn thuế tiền cấp dưỡng cho các gia đình đơn thân. Về sinh thái, bà Valérie Pécresse kêu gọi thiết lập hệ thống thuế carbon ở biên giới của EU và tuyên bố rằng muốn tìm ra biện pháp để đạt được trung hòa carbon vào năm 2050, đặt mục tiêu vào năm 2035 tất cả các phương tiện mới không còn sử dụng nhiên liệu hóa thạch và mong muốn xóa bỏ rác thải nhựa trên biển...
 
Về y tế, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra ở Pháp và châu Âu, bà Pécresse muốn tuyển dụng thêm 25 nghìn nhân viên chăm sóc y tế trong 5 năm tại các bệnh viện công. Về giáo dục, bà Valérie Pécresse mong muốn tăng cường dạy tiếng Pháp thêm 2 giờ mỗi tuần ở trường tiểu học và dạy toán thêm một giờ.
 
Theo ĐÌNH TUẤN/Nhandan.vn
 

.