Ấn Độ nhận S-400 từ Nga, bất chấp đe dọa của Mỹ

02:12, 07/12/2021
.
Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Ấn Độ, New Delhi xác nhận việc bàn giao các tổ hợp S-400 vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.
 
Ấn Độ ký thỏa thuận mua 5 tổ hợp S-400 do Nga sản xuất trị giá 5,4 tỷ USD năm 2018. Thỏa thuận được thực hiện bất chấp sức ép từ Mỹ.
 
Tổ hợp phòng không tầm xa S-400. (Ảnh: Sputnik)
Tổ hợp phòng không tầm xa S-400. (Ảnh: Sputnik)
Theo NDTV, các tổ hợp S-400 đã sẵn sàng được triển khai tại Ấn Độ. Các chuyên gia quân sự cho rằng, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ triển khai các hệ thống S-400 ở khu vực biên giới phía Tây với Pakistan chứ không phải đường kiểm soát thực tế (LAC) với Trung Quốc.
 
Năm 2017, Mỹ thông qua Đạo luật chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA), cho phép Washington trừng phạt các nước mua vũ khí của Nga.
 
Dù vậy, hồi tháng 10 vừa qua, một nhóm nghị sỹ Mỹ đã đề xuất một dự luật miễn trừ Ấn Độ khỏi đạo luật CAATSA, trong bối cảnh Washington cần sự ủng hộ của New Delhi trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.
 
Các thỏa thuận vũ khí quan trọng khác được hoàn tất nhân chuyến thăm của Tổng thống Putin là Nga cấp phép cho Ấn Độ sản xuất súng trường Kalashnikov AK-203 ở Amethi, Uttar Pradesh.
 
Theo Hoàng Phạm/VOV.VN

.