EU phê duyệt liều vaccine thứ ba ngừa Covid-19

08:10, 05/10/2021
.
Ngày 4/10, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt việc tiêm liều thứ ba của vaccine Pfizer-BioNTech ngừa Covid-19 cho những người trên 18 tuổi vì lo ngại rằng khả năng bảo vệ cơ thể có thể giảm sau 2 mũi.
[links()]
 
Pháp bắt đầu tiêm mũi thứ ba của vaccine ngừa Covid-19 cho người cao tuổi ở các nhà dưỡng lão từ ngày 13/9. (Ảnh: Le Parisien)
Pháp bắt đầu tiêm mũi thứ ba của vaccine ngừa Covid-19 cho người cao tuổi ở các nhà dưỡng lão từ ngày 13/9. (Ảnh: Le Parisien)
Khuyến nghị của Ủy ban thuốc sử dụng cho người (CHMP) thuộc EMA được đưa ra căn cứ vào kết quả nghiên cứu cho thấy 1 liều vaccine bổ sung đã tăng cường khả năng sản xuất kháng thể chống virus gây đại dịch Covid-19 (SARS-CoV-2) với những bệnh nhân cấy ghép nội tạng có hệ miễn dịch suy yếu.
 
Dù chưa có bằng chứng cụ thể về khả năng sản xuất kháng thể ở những bệnh nhân này đã bảo vệ họ chống Covid-19, CHMP hy vọng rằng 1 liều bổ sung sẽ có thể tăng cường khả năng bảo vệ ở một số bệnh nhân. Và việc tiêm liều thứ ba của vaccine Moderna và Pfrizer cho những người có hệ miễn dịch suy yếu cũng đã được thông qua, với khuyến nghị tiêm sau ít nhất 28 ngày kể từ lúc tiêm mũi thứ hai.
 
EMA đưa ra thông báo khuyến nghị tiêm liều thứ ba cho những người từ 18 tuổi trở lên, ít nhất 6 tháng sau liều thứ hai. Các dữ liệu hiện có cho thấy có sự gia tăng mức độ kháng thể ở những người từ 18 đến 55 tuổi khi được tiêm liều thứ ba trong khoảng thời gian như vậy.
 
AEM cho biết thêm, nguy cơ xảy ra biến chứng như viêm tim hay các tác dụng phụ hiếm gặp khác, đã được ghi nhận ở những người đã tiêm vaccine trong thời gian vừa qua, chưa xảy ra ở những người được tiêm mũi thứ ba và đang được giám sát chặt chẽ. 
 
Theo AEM, các nước thành viên EU sẽ xem xét và đưa ra quyết định cho kế hoạch tiêm mũi thứ ba căn cứ theo điều kiện ở từng nước gồm mức độ lây lan của đại dịch, nguồn dự trữ vaccine và khả năng triển khai của hệ thống y tế quốc gia.
 
Thống kê của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu cho thấy, tính tới ngày 4/10, có 73,5% người trên 18 tuổi ở khu vực đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19. Một số nước đã triển khai việc tiêm mũi thứ ba cho người trên 65 tuổi và người dễ bị tổn thương từ tháng 9. 
 
Tại Pháp, hiện có 86% người lớn đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Số ca nhiễm mới giảm mạnh mỗi ngày trong tuần qua. Số ca hồi sức cấp cứu thấp hơn một nửa so với đầu tháng 9, còn hơn 1.300. Dù tình hình dịch bệnh diễn biến rất tích cực, chính phủ muốn duy trì việc áp dụng chứng chỉ y tế tới hè năm 2022. 
 
Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho rằng quy định này có thể được gia hạn sau ngày 15/11 nếu còn ca nhiễm trong cộng đồng. Do vậy, chính phủ sẽ tiếp tục duy trì một số biện pháp chống dịch như bắt buộc có chứng nhận y tế đối với thiếu niên từ 12-17 tuổi khi tới các điểm vui chơi giải trí hay nhà hàng từ ngày 30/9.
 
Cuộc sống tại nhiều nước châu Âu gần như trở lại bình thường. Với 90% người trên 18 tuổi được tiêm 2 mũi, Bồ Đào Nha đã quyết định dỡ bỏ nhiều hạn chế từ ngày 1-10 như không hạn chế số lượng khách tới nhà hàng với điều kiện có chứng nhận y tế. Từ tháng 10, Thụy Điển không khống chế số người và thời gian tới các nơi công cộng. Hiện có khoảng 3/4 dân số từ 16 tuổi ở nước này được tiêm 2 mũi có thể hưởng những điều kiện sống bình thường.
 
Theo KHẢI HOÀN/Nhandan.vn
 

.