Tổng thống Nga V.Putin công bố nhiều kế hoạch phát triển vùng Viễn Đông

09:09, 04/09/2021
.
Tại phiên toàn thể ngày 3/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông năm 2021 (EEF 2021) đang diễn ra ở TP Vladivostok (LB Nga), Tổng thống V.Putin đã công bố kế hoạch quy mô lớn cho sự phát triển của vùng Viễn Đông. 
[links()]
 
Tổng thống Nga V.Putin phát biểu ý kiến. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga V.Putin phát biểu ý kiến. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga V.Putin bắt đầu phiên toàn thể với một thông tin quan trọng: sự quan tâm các dự án ở Viễn Đông cho thấy đời sống kinh tế đang hồi phục. Nga sẽ tạo ra một trung tâm thu hút vốn, với nhiều ưu đãi về thuế cho các nhà đầu tư vào Viễn Đông, gồm cả các công ty nước ngoài.
 
Công nghiệp sản xuất tiếp tục được đẩy mạnh thời gian tới. Hàng trăm doanh nghiệp mới đã xuất hiện tại Viễn Đông những năm gần đây, là kết quả của những chính sách thu hút đầu tư trong khu vực. Cần tiếp tục điều này - Tổng thống V.Putin nhấn mạnh, đồng thời công bố các kế hoạch mới. 
 
Để tăng cường sản xuất đồng nghĩa phải đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà xưởng. Người đứng đầu nước Nga kêu gọi các doanh nhân đặc biệt quan tâm ngành xây dựng. 
 
Tổng thống nhấn mạnh, khối lượng xây dựng nhà ở tại Viễn Đông vào năm 2024 phải vượt 1,6 lần con số của năm 2019. Để giải quyết vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng, một cụm công nghiệp sẽ được thành lập ở vùng Khabarovsk, dự kiến cung cấp vật liệu xây dựng cho toàn khu vực.
 
Với mục tiêu mang lại nhiều đổi mới cho vùng Viễn Đông, EEF 2021 đã tổ chức hàng chục cuộc thảo luận về những vấn đề cấp bách nhất. Tổng thống Nga V.Putin mời những người điều hành các cuộc thảo luận quan trọng đến để bàn riêng về các đề xuất được đưa ra, nhằm cải thiện môi trường kinh tế ở Viễn Đông. 
 
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, một nền kinh tế mới là chiến lược phát triển của Viễn Đông. Năm 2022, các chuyến bay chở hàng thường xuyên giữa Saint Petersburg và Vladivostok sẽ được triển khai dọc tuyến đường Biển Bắc.
 
"Bắc Cực có tác động rất lớn đến khí hậu toàn cầu. Điều quan trọng là phải hiểu và dự đoán các quá trình đang diễn ra tại đây. Việc này đòi hỏi một cơ sở tin cậy, dữ liệu khoa học và dự báo chính xác", Tổng thống Putin nói. 
 
Quan tâm thúc đẩy kinh tế, nhiều đại biểu nêu bật vấn đề về phát triển du lịch trong khu vực. Tổng thống V.Putin khẳng định, kinh doanh du lịch là một lĩnh vực đầy hứa hẹn, trong bối cảnh giới chức Nga đang tìm kiếm các khả năng hỗ trợ kinh doanh ở Viễn Đông. 
 
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh kế hoạch làm mới tất cả các thành phố ở Viễn Đông. Cơ sở hạ tầng cần được phát triển. Theo Tổng thống, trong những năm tới, Viễn Đông sẽ nhận thêm 20 tỷ rúp để xây dựng và cải tạo nhà trẻ, trường học, trạm y tế và trung tâm thể thao... Chính phủ cũng tăng ngân sách cho hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Viễn Đông. Quan trọng hơn, đó chỉ là những bước đầu.
 
Những bước tiếp theo để cải thiện hình ảnh vùng Viễn Đông còn gồm giải quyết các vấn đề về chất lượng môi trường, trong đó có bài toán bụi than trong không khí tồn tại hàng chục năm qua.
 
Một số quyết định đã được đưa ra, có cả thỏa thuận với các công ty. Theo đó, các cảng biển của Nga phải giới thiệu các công nghệ tốt nhất, thân thiện môi trường để trung chuyển hàng hóa. Hệ thống giám sát môi trường liên tục phải được trang bị.
 
Tổng thống yêu cầu, đến năm 2024, chất lượng sống ở Viễn Đông không được thấp hơn mức trung bình cả nước. Để đạt mục tiêu này, cần triển khai các biện pháp bổ sung để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và toàn bộ lĩnh vực xã hội.
 
Các đại biểu nhận định, những thông tin mà Tổng thống Nga V.Putin vừa công bố  đem lại những cơ hội đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư. EEF 2021 với nhiều động lực phát triển mới, được kỳ vọng sẽ giúp Viễn Đông tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ thời gian tới. 
 
Theo QUẾ ANH - THANH THỂ/Nhandan.vn

.