Tàu chiến Australia và Ấn Độ tập trận chung ở Biển Đông

09:09, 08/09/2021
.
Tàu hộ vệ chống tàu ngầm INS Kiltan của Ấn Độ và tàu khu trục HMAS Anzac (FFH 150) của Australia vừa tiến hành tập trận chung ở Biển Đông.
[links()]
 
"Tàu hộ vệ ASW INS Kiltan của hải quân Ấn Độ tập trận với tàu khu trục HMAS Anzac của hải quân Australia ở Biển Đông vào ngày 5/9, trong khuôn khổ các cuộc diễn tập mang tên Indo-Pacific Endeavour", người phát ngôn của hải quân Ấn Độ cho hay.
 
Tháng trước, hải quân Ấn Độ đã thực hiện các cuộc tập trận tương tự ở Biển Đông với hải quân các nước Đông Nam Á.
 
Tàu hộ tống HMAS Anzac của hải quân Australia. (Ảnh: Hải quân Australia)
Tàu hộ tống HMAS Anzac của hải quân Australia. (Ảnh: Hải quân Australia)
Ấn Độ và Australia cũng vừa bắt đầu cuộc tập trận hải quân Ausindex, kéo dài 5 ngày, diễn ra từ ngày 5-13/9, tại các vùng biển thuộc Lãnh thổ phía Bắc của Australia. Cuộc tập trận có sự tham gia của nhiều tàu ngầm và tàu mặt nước của hải quân hai nước.
 
Cuộc tập trận hải quân này được tổ chức định kỳ hai năm một lần nhằm tăng cường phối hợp tác chiến trên biển, đồng thời thực hiện cam kết duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và an toàn.
 
Tháng 6 năm ngoái, Ấn Độ và Australia đã nâng quan hệ lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và ký một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về việc cho phép quân đội 2 nước tiếp cận các căn cứ quân sự lẫn nhau để hỗ trợ hậu cần.
 
Thỏa thuận này được thông qua trong Hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Australia Scott Morrison.
 
Thỏa thuận hỗ trợ hậu cần lẫn nhau (MLSA) cho phép quân đội hai nước sử dụng căn cứ của mỗi bên để sửa chữa và bổ sung nguồn cung cấp, bên cạnh đó tạo điều kiện mở rộng hợp tác quốc phòng tổng thể.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.