Mỹ huy động 18 máy bay thương mại để sơ tán dân từ Afghanistan

08:08, 23/08/2021
.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden huy động 18 máy bay thương mại để vận chuyển người dân đã được sơ tán khỏi Afghanistan.
[links()]
 
Binh sĩ Mỹ đến sân bay Kabul để đảm bảo an ninh cho việc sơ tán, ngày 20-8 - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Mỹ đến sân bay Kabul để đảm bảo an ninh cho việc sơ tán, ngày 20-8 - Ảnh: REUTERS
Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết 18 máy bay từ các hãng hàng không bao gồm United Airlines, American Airlines và Delta sẽ tham gia vào cuộc sơ tán.
 
Tuy nhiên, máy bay không bay vào thủ đô Kabul của Afghanistan mà chỉ vận chuyển người từ các căn cứ của Mỹ ở Qatar, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đến các nước châu Âu và Mỹ.
 
Theo Hãng tin Reuters, để làm được điều này, Mỹ đã kích hoạt một chương trình đặc biệt. Đây là lần thứ ba trong lịch sử Mỹ kích hoạt chương trình này, lần đầu tiên là trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1990 và sau đó là cuộc chiến ở Iraq vào năm 2002.
 
Mỹ và các nước khác bao gồm Anh đã điều động vài ngàn quân để lo việc sơ tán công dân và người Afghanistan lo sợ Taliban trả thù.
 
Các quan chức Mỹ nói với Hãng tin Reuters rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã cân nhắc ảnh hưởng của động thái này đến hoạt động thương mại của các hãng hàng không.
 
Số lượng máy bay hạn chế là một trong những vấn đề mà cuộc di tản phải đối mặt. Các quan chức Mỹ đang bày tỏ sự thất vọng với phản ứng chậm chạp của Bộ An ninh nội địa và Bộ Ngoại giao.
 
Với khoảng 5.800 binh sĩ đang bảo đảm an ninh cho sân bay Kabul, Washington ấn định thời hạn hoàn thành cuộc di tản lớn nhất mà Lầu Năm Góc từng thực hiện là vào ngày 31-8.
 
Theo Tổng thống Joe Biden, có tới 15.000 người Mỹ cần rời khỏi Afghanistan.
 
Theo MINH KHÔI/Tuoitre.vn
 

.