Hàng chục vụ cháy rừng hoành hành ở Algeria khiến hơn 40 người thiệt mạng

09:08, 11/08/2021
.
42 người, bao gồm 25 quân nhân, đã thiệt mạng do cháy rừng bùng phát ở phía Đông thủ đô Algiers của Algeria.
[links()]
Đây là thông tin do Thủ tướng Algeria Ayman Benabderrahmane cho biết vào ngày 10/8. 
Cháy rừng bùng phát ở Algeria gây hậu quả nghiêm trọng. (Ảnh: AP)
Cháy rừng bùng phát ở Algeria gây hậu quả nghiêm trọng. (Ảnh: AP)
Các bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, những bức tường lửa khổng lồ và đám khói cuồn cuộn bốc lên, nhiều thân cây bị cháy thành than trên những ngọn đồi có rừng cây bao phủ ở vùng Kabylie, phía Đông thủ đô Algiers.
 
Algeria là một trong hàng loạt quốc gia bị ảnh hưởng bởi những vụ cháy rừng nghiêm trọng diễn ra trong vài tuần gần đây, bao gồm Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Cyprus, Nga và Mỹ.
 
Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã bày tỏ lời chia buồn của mình trên Twitter đối với 25 binh sĩ đã thiệt mạng khi họ thực hiện nhiệm vụ giải cứu người dân ở các khu vực Bejaiea và Tizi Ouzou, tâm chấn của trận cháy rừng.
 
Tổng thống Abdelmadjid Tebboune viết: "Tôi vô cùng đau buồn khi biết tin về sự hy sinh của 25 binh sĩ sau khi họ giải cứu thành công khoảng 100 công dân khỏi biển lửa ở vùng núi Bejaia và Tizi Ouzou".
 
Đài Phát thanh nhà nước Algeria cho biết, 3 "đối tượng đốt phá" đã bị bắt ở quận phía Bắc của Medea, trong khi một người ở tỉnh Annaba cũng bị bắt giữ do liên quan đến các vụ cháy khác.
 
Hơn 70 đám cháy đã bùng phát tại 14 bang trên khắp miền Bắc Algeria, trong đó có 10 vụ cháy nghiêm trọng ở xung quanh Tizi Ouzou, một trong những thành phố đông dân nhất ở vùng Kabylie.
 
Các nhà khí tượng học cho biết, nền nhiệt sẽ lên tới mức 46°C trong ngày 10/8 tại quốc gia Bắc Phi này, nơi đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nước trầm trọng.
 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Algeria Kamel Beldjoud tuyên bố, "50 đám cháy rừng đã diễn ra cùng một lúc là một điều không thể. Những đám cháy này chắc chắn có nguồn gốc tội phạm".
 
Cơ quan Bảo vệ dân sự Algeria cho biết, 12 trung tâm đô thị phía Bắc nước này đã bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.
 
Đài phát thanh công cộng Algeria đã đưa tin về vụ bắt giữ 3 nghi phạm đốt phá gây cháy rừng ở Medea.
 
Tháng 7, Tổng thống Tebboune đã ra lệnh tăng cường các hình phạt đối với hành vi gây cháy rừng, với mức án có thể lên đến 30 năm tù và thậm chí là tù chung thân nếu vụ cháy gây chết người.
 
Vào tháng 7, 3 người đã bị bắt vì tình nghi liên quan tới đám cháy tàn phá 15 km² rừng ở vùng núi Aures. Năm 2020, gần 440 km² rừng đã bị lửa thiêu rụi và một số người đã bị bắt vì nghi ngờ đốt phá.
 
Ngày 9/8, Liên Hợp Quốc đã công bố một báo cáo cho thấy, mối đe dọa từ tình trạng nóng lên toàn cầu thậm chí còn nghiêm trọng hơn những gì người ta nghĩ trước đây. Báo cáo nêu bật cách các nhà khoa học đang định lượng mức độ ảnh hưởng của sự ấm lên do con người gây ra, theo đó thực trạng này làm tăng cường độ và/hoặc khả năng xảy ra một số hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có sóng nhiệt hoặc cháy rừng.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.