Bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana, hàng nghìn người phải sơ tán

08:08, 30/08/2021
.
 Bão Ida đã đổ bộ vào bang Louisiana của Mỹ, mang theo mưa lớn gây lũ lụt kinh hoàng và gió giật mạnh lên tới 240 km/h.
[links()]
 
Bão Ida đổ bộ vào Gulf Coast (vùng duyên hải vịnh Mexico) vào khoảng giữa trưa 29/8 (theo giờ địa phương), ảnh hưởng đầu tiên tới cảng Fourchon ở khu vực miền Nam bang Louisiana. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) ghi nhận, sức gió duy trì lên tới 240 km/h. Các camera được lắp đặt trên đảo Grand Isle gần đó đã ghi lại cảnh triều cường xối xả do mưa lớn.
 
Sóng lớn ập vào cửa sông Pontchartrain, Đông Nam bang Louisiana khi bão Ida đổ bộ. (Ảnh: AP)
Sóng lớn ập vào cửa sông Pontchartrain, Đông Nam bang Louisiana khi bão Ida đổ bộ. (Ảnh: AP)
Tình trạng lũ lụt do bão đã xảy ra ở một số khu vực ven biển, dự kiến ​​mực nước lên tới 4,8m. Cảnh báo bão đã được ban bố đối với khu vực từ bang Mississippi đến biên giới phía Đông của bang Alabama với bang Florida.
 
Hàng nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa khi cơn bão Ida đổ bộ vào bờ biển bang Louisiana. Cư dân tại khu vực cảng Fourchon và các khu vực ven biển trũng thấp khác đã được khuyến cáo sơ tán từ vài ngày trước. Người dân ở New Orleans, thành phố lớn nhất bang Louisiana, cách địa điểm bão Ida đổ bộ khoảng 80 km về phía Bắc, đã được khuyến cáo di dời, khiến một số đường cao tốc ra khỏi thành phố bị tắc nghẽn vào cuối ngày 28/8 và sáng 29/8. Những người không sơ tán được trong ngày 29/8 được khuyến cáo ở trong nhà và chuẩn bị đến nơi trú ẩn tại địa phương trong vòng 24 giờ.
 
Đường phố ngập lụt sau mưa lớn bởi bão Ida. (Ảnh: AP)
Đường phố ngập lụt sau mưa lớn bởi bão Ida. (Ảnh: AP)
Khi cơn bão quét qua, mưa như trút nước khiến đường phố bị ngập lụt và nhiều cây xanh bị bật gốc. Dưới bầu trời xám xịt, những con phố thường nhộn nhịp và đông đúc khách du lịch của Khu phố Pháp trở nên vắng vẻ. Đến đầu giờ chiều 29/6, các khu vực bên ngoài đê bảo vệ của thành phố đã chìm trong nước. Tình trạng mất điện trên diện rộng đã được thông báo với hơn 100.000 hộ gia đình không có điện ở bang Louisiana và nhiều trạm bơm nước bị hư hỏng.
 
Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards cho biết, Ida có thể là cơn bão gây ảnh hưởng trực tiếp nặng nề nhất đối với bang này kể từ những năm 1850. Tuy nhiên, Thống đốc Edwards khẳng định, các con đê của bang sẽ ngăn chặn cơn bão vì đê đã được gia cố, nâng cấp sau khi bão Katrina hoành hành tại đây vào cùng thời điểm này 16 năm trước, khiến trên 1.800 người thiệt mạng và gây thiệt hại lên tới hơn 90 tỷ Bảng Anh.
 
Cướp bóc và tình trạng hỗn loạn đã xảy ra ở thành phố New Orleans sau khi bão Katrina quét qua. Do đó, ngày 29/8, Cảnh sát trưởng Shaun Ferguson cảnh báo, tình trạng tương tự sau bão Ida sẽ bị xử lý mạnh tay: "Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ hành vi cướp bóc nào xảy ra trong thời gian này".
 
Bão Ida đã nhanh chóng mạnh lên cấp 4. Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, cơn bão cấp 4 sẽ gây ra "thiệt hại thảm khốc", "thiệt hại nghiêm trọng" cho nhà cửa, làm cây cối gãy đổ, đường dây điện bị đứt, dẫn tới tình trạng mất điện có thể kéo dài hàng tháng và cư dân ở khu vực bão hoành hành bị ảnh hưởng trong nhiều tuần hoặc vài tháng.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.