169 công dân Mỹ giữa vòng vây Taliban, Lầu Năm Góc điều trực thăng giải cứu

08:08, 21/08/2021
.
3 trực thăng CH-47 Chinook của quân đội Mỹ được điều động từ sân bay Hamid Karzai tới giải cứu 169 công dân mắc kẹt tại khách sạn ở thủ đô Afghanistan.
 
Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, kế hoạch ban đầu là nhóm công dân Mỹ kẹt lại khách sạn Baron, phía nam Kabul sẽ đi bộ từ khách sạn tới cổng sân bay. 
 
Tuy nhiên, do rất đông người tập trung trước cửa khách sạn, nhóm công dân Mỹ cho rằng phương án di chuyển tới thẳng sân bay là không an toàn. 
 
Sau khi nắm được thông tin này, một chỉ huy của quân đội Mỹ đã điều động 3 chiếc CH-47 Chinook cất cánh từ Hamid Karzai tới khách sạn sau đó đưa nhóm công dân Mỹ tới thẳng sân bay. 
 
"Một bãi đáp được thiết lập tại khuôn viên khách sạn. Họ đã bay tới đó, đón 169 người và bay trở lại Hamid Karzai", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay.  
Trực thăng CH-47 Chinook được huy động tới giải cứu nhóm người mắc kẹt ở khách sạn. (Ảnh: AP)
Trực thăng CH-47 Chinook được huy động tới giải cứu nhóm người mắc kẹt ở khách sạn. (Ảnh: AP)
Kirby nói thêm rằng ông chưa thể xác nhận 169 công dân Mỹ trong chiến dịch giải cứu trên đã rời Afghanistan hay chưa.
 
Theo Military Times, đây là đầu tiên Mỹ triển khai chiến dịch giải cứu công dân bên ngoài các bức tường sân bay kể khi từ Taliban kiểm soát Kabul.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đề cập tới chiến dịch giải cứu này trong bài phát biểu hôm 20/8. 
 
Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington đang xem xét mọi cơ hội và điều động mọi phương tiện mà nước này có để đưa người tới sân bay. 
 
"Bất kỳ người Mỹ nào muốn trở về nhà, chúng tôi sẽ đưa bạn về nhà. Tôi không thể hứa kết quả cuối cùng sẽ như thế nào và rằng sẽ không có rủi ro mất mát. Nhưng với tư cách là tổng tư lệnh, tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng tôi sẽ huy động mọi nguồn lực cần thiết", ông Biden cho hay. 
 
Kể từ ngày 14/8, quân đội Mỹ đã sơ tán 13.000 người, bao gồm công dân Mỹ và thường trú nhân cùng những người Afghanistan từng làm việc cùng Mỹ và gia đình họ. 
 
Khi được hỏi liệu Mỹ có thể hoàn thành việc sơ tán trước thời hạn rút quân vào ngày 31/8 hay không, Biden nói rằng ông cho là vậy. 
 
Về các báo cáo nói nhiều người gặp khó khăn khi đi qua hàng loạt trạm kiểm soát của Taliban trên đường đến sân bay, ông Biden cho biết chính quyền đã đạt được thỏa thuận với các thủ lĩnh Taliban để cho phép công dân Mỹ qua các chốt này. 
 
"Theo tôi biết, các trạm kiểm soát của Taliban cho phép những người xuất trình hộ chiếu Mỹ đi qua", ông cho hay. 
 
Tuy nhiên, trong cuộc họp với các thành viên Hạ viện ngày 20/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các công dân Mỹ đang cố gắng rời khỏi Afghanistan bị các tay súng Taliban quấy rối và đánh đập. 
 
"Chúng tôi nắm được thông tin một số người, bao gồm cả người Mỹ bị Taliban quấy rối và thậm chí đánh đập. Điều này là không thể chấp nhận được và chúng tôi đã nói rõ với thủ lĩnh Taliban", ông Austin nói. 
 
Theo Song Hy/VTC.vn
 

.