Mỹ bán lô trực thăng trị giá 3,4 tỷ USD cho Israel

08:07, 31/07/2021
.
Hôm 30/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ thông qua việc bán 18 máy bay trực thăng hạng nặng CH-53K cho Israel theo thỏa thuận trị giá lên tới 3,4 tỷ USD.
[links()] 
Trực thăng CH-53K. (Ảnh: Defence Talk)
Trực thăng CH-53K. (Ảnh: Defence Talk)
Thoả thuận này bao gồm động cơ, hệ thống định vị, vũ khí, thiết bị hỗ trợ, phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật. Lockheed Martin và General Electric là những nhà thầu chính trong thương vụ này.
 
"Mỹ cam kết với an ninh của Israel. Điều quan trọng với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Israel phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ và sẵn sàng”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.
 
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết chi tiết về thoả thuận này, rằng hợp đồng được ký kết hay các cuộc đàm phán đã kết thúc.
 
CH-53K là trực thăng vận tải được sản xuất với nhiều công nghệ hàng đầu hiện nay của Mỹ. CH-53K dàii 30,2m, cao 8,46m, trong đó phần cabin dài 9,14m, rộng 1,98m. Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K lên tới 15,9 tấn đưa nó trở thành trực thăng vận tải lớn nhất của quân đội Mỹ.
 
Hồi tháng 5, chính quyền Tổng thống Joe Biden thông qua hợp đồng bán vũ khí dẫn đường chính xác trị giá 735 triệu USD cho Israel. Quyết định này được đưa ra sau khi lực lượng vũ trang Hamas bắt đầu bắn rocket sang Israel nhằm trả đũa các hành động của cảnh sát Israel tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, một trong những nơi thiêng liêng nhất của người Hồi giáo. 
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

 


.