Nga triệu hồi đại sứ Mỹ, tuyên bố đáp trả lệnh trừng phạt

08:04, 16/04/2021
.
Sau khi chính quyền Biden áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, Matxcơva lập tức triệu hồi Đại sứ Mỹ và tuyên bố việc đáp trả lệnh trừng phạt là “không thể tránh khỏi”.
[links()]
Hôm 15/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, phản ứng của Nga đối với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ là "không thể tránh khỏi", đồng thời Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan để trao đổi về vấn đề này. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: TASS)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: TASS)
"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo Mỹ về hậu quả các bước đi thù địch, điều này làm gia tăng mức độ đối đầu giữa các nước một cách nguy hiểm. Một phản ứng đối của Nga với các lệnh trừng phạt của Mỹ là không thể tránh khỏi", bà Maria Zakharova nói, cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã triệu đại sứ Mỹ Sullivan để phản đối các lệnh trừng phạt.
 
"Washington phải nhận ra rằng họ sẽ phải trả giá cho sự xuống cấp của quan hệ song phương. Trách nhiệm về những gì đang xảy ra hoàn toàn thuộc về họ", người phát ngôn Zakharova cho hay.
 
Phản ứng của Nga được đưa ra sau khi Mỹ mở rộng các hạn chế đối với các ngân hàng Mỹ giao dịch với chính phủ Nga, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt 32 thực thể của Nga, gồm 6 công ty bị cáo buộc hỗ trợ cơ quan tình báo Nga tấn công mạng các cơ quan liên bang và công ty tư nhân Mỹ.
 
Lệnh trừng phạt được Mỹ đưa ra với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, tấn công mạng SolarWinds và các hành động “ác ý” khác.
 
Các biện pháp trừng phạt được đưa ra sau khi căng thẳng gia tăng trong những tuần gần đây, với việc Nga ồ ạt điều binh áp sát biên giới Ukraine và các đồng minh phương Tây của Kiev kêu gọi Matxcơva rút lui. Quan hệ Mỹ - Nga rơi tự do kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea và giao tranh nổ ra giữa lực lượng của Kiev với lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông.
 
Trong những năm qua, Mỹ áp đặt loạt các biện pháp trừng phạt với Nga, trong đó cáo buộc tấn công cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và việc bắt giam chính trị gia đối lập Alexei Navalny.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.