Jordan đột kích nhà cựu thái tử vì nghi có âm mưu đảo chính

09:04, 04/04/2021
.
Chính quyền Jordan đã đột kích nhà của cựu thái tử Hamzah bin Hussein và bắt 2 trợ lý cấp cao vì nghi ông này có thể liên quan tới âm mưu lật đổ Vua Abdullah. 
[links()]
Hoàng tử Hamzah bin Hussein, người từng là thái tử Jordan (Ảnh: AFP).
Hoàng tử Hamzah bin Hussein, người từng là thái tử Jordan (Ảnh: AFP).
Guardian đưa tin, chính quyền Jordan ngày 3/4 đã đột kích dinh thự của Hoàng tử Hamzah bin Hussein, em trai cùng cha khác mẹ của Vua Abdullah. Hoàng tử Hamzah đã bị phế danh hiệu thái tử Jordan từ 16 năm trước.
 
Người đứng đầu quân đội Jordan Yusef Ahmed al-Hunait cho biết ông đã "được lệnh hành động để chấm dứt các phong trào và hoạt động nhằm vào an ninh và ổn định của Jordan". Theo Guardian, giới chức Jordan nghi ngờ rằng ông Hamzah có thể liên quan tới âm mưu đảo chính chống lại Nhà vua và nó được mô tả là kế hoạch lớn vì nghi "có liên quan tới các lực lượng trong khu vực".
 
Lãnh đạo quân đội Jordan bác tin ông Hamzah bị bắt. Tuy nhiên, các quan chức tình báo Jordan và châu Âu nói rằng nhân vật hoàng gia này đang bị "quản thúc tại gia". Theo BBC, trong một đoạn video mà hãng tin này có được, Hoàng tử Hamzah cho biết ông đang bị giam lỏng tại nhà, bị cắt mạng internet và điện thoại. Nhân vật hoàng gia này cũng bác bỏ thông tin rằng ông liên quan tới nghi vấn có âm mưu đảo chính và khẳng định không làm gì sai. 
 
Hai trợ lý cấp cao của Hoàng tử Hamzah là Sharif Hassan bin Zaid và Bassem Ibrahim Awadallah đã bị bắt. Ông Bin Zaid từng là Đại sứ Jordan tại Ả rập Xê út. Trong khi đó, ông Awadallah từng giữ chức vụ cao ở tòa án hoàng gia và được giới quan sát nhận định có quan hệ khá thân thiết với Vua Abdullah.
 
Các con đường gần cung điện của ông Hamzah tại thủ đô Amman của Jordan đã bị quân đội chặn lại vào ngày 3/4 và cảnh sát tuần tra các lối vào thành phố cũng như đường cao tốc dẫn tới các khu vực khác của đất nước.
 
Vua Abdullah, người nắm quyền từ năm 1999, được xem đã điều hành Jordan trong yên bình trong suốt những năm qua. Dù phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi phải cân bằng lợi ích giữa các bộ tộc lớn trong nước, cộng với nền kinh tế sụt giảm vì đại dịch và các mâu thuẫn nội bộ, Jordan vẫn được xem là một "pháo đài ổn định" trong một khu vực một số quốc gia đang rơi vào cảnh hỗn loạn vì nội chiến.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.