Nga gọi đại sứ về nước sau khi ông Biden nói ông Putin là 'kẻ giết người'

08:03, 18/03/2021
.
Nga phản ứng với những bình luận của ông Biden nhắm vào ông Putin bằng việc gọi đại sứ nước này về nước, nhưng nhấn mạnh Matxcơva muốn ngăn "tình trạng xấu hơn không thể đảo ngược" trong quan hệ song phương.
[links()] 
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS
Ngày 17-3, Nga đã gọi đại sứ nước này tại Mỹ Anatoly Antonov về Matxcơva để tham vấn về tương lai quan hệ Nga - Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin là "kẻ giết người", và rằng ông Putin sẽ phải "trả giá" về nghi vấn can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
 
Động thái này gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn đầu tiên cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, Hãng tin AFP đánh giá.
 
Nga nói rằng động thái trên nhằm ngăn quan hệ song phương xấu đi "không thể đảo ngược". Phía Nhà Trắng hiện từ chối bình luận liệu họ cũng sẽ gọi đại sứ Mỹ tại Nga về nước hay không, theo báo USA Today.
 
"Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã được gọi về Matxcơva để tham gia các cuộc thảo luận nhằm phân tích những gì cần được thực hiện trong mối quan hệ với Mỹ" - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga mở đầu.
 
Bộ Ngoại giao Nga giải thích: "Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là xác định những cách để sửa chữa mối quan hệ Nga - Mỹ... Chúng tôi quan tâm tới việc ngăn chặn 'tình trạng xấu hơn không thể đảo ngược' trong quan hệ hai nước, nếu như người Mỹ đã ý thức được những rủi ro gắn với điều này".
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova không đề cập tới bình luận "kẻ giết người" của Tổng thống Biden hay bất kỳ lý do cụ thể nào khác cho việc gọi đại sứ về nước. Bà Zakharova nói rằng chính quyền ông Biden đang dẫn quan hệ Nga - Mỹ vào ngõ cụt.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với Hãng tin RIA Novosti rằng "trách nhiệm đối với việc khiến quan hệ Nga - Mỹ xấu thêm hoàn toàn nằm ở Mỹ".
 
Tại Washington D.C, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nắm được thông tin về động thái của Nga, cho biết Mỹ sẽ "vẫn có đôi mắt tinh tường về những thách thức do Nga đặt ra".
 
Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nhắc lại Nga sẽ đối diện với hậu quả về việc được cho là đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. "Chính quyền của chúng tôi sẽ có cách tiếp cận khác chính quyền trước của Mỹ trong mối quan hệ với Nga" - bà Psaki nói.
 
Quyết định trên của Nga được đưa ra cùng thời điểm Bộ Thương mại Mỹ thông báo mở rộng các biện pháp hạn chế xuất khẩu đã được áp đặt đối với Nga liên quan đến cáo buộc đầu độc chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, với hiệu lực từ ngày 18-3.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn phát trên Đài ABC News ngày 17-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden được hỏi liệu ông có nghĩ Tổng thống Putin - người bị cáo buộc "tàn nhẫn" với các đối thủ của mình - là "một kẻ giết người" hay không, Tổng thống Biden đáp: "Tôi đồng ý".
 
Theo Hãng tin AFP, ông Biden không nêu cụ thể liệu ông đang nói về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ hay đang nói tới hành vi khác mà Washington phản đối, chẳng hạn vụ đầu độc và bắt giữ chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny.
 
"Ông ấy (Putin) sẽ trả giá" - ông Biden nói trong cuộc phỏng vấn, sau khi cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá có thể Tổng thống Putin đã chỉ đạo thực hiện các chiến dịch gây ảnh hưởng theo hướng có lợi cho cựu tổng thống Donald Trump và làm mất uy tín ông Joe Biden - cáo buộc đã bị Nga bác bỏ.
Theo BÌNH AN/Tuổi Trẻ Online
 
 

.