Myanmar ngày đẫm máu: Hơn 91 người biểu tình thiệt mạng

09:03, 28/03/2021
.
Trong khi quân đội Myanmar tổ chức kỷ niệm ngày các lực lượng vũ trang thường niên, ngày 27-3, binh lính và cảnh sát nhiều nơi trên đất nước tiếp tục trấn áp người biểu tình khiến nhiều người thiệt mạng.
[links()]
Theo Hãng tin AP, một nhà nghiên cứu độc lập ở thành phố Yangon tổng hợp số người biểu tình tử vong trong ngày 27-3 là 93, trải dài trên 20 thành phố và thị trấn. Trong khi trang tin tức trực tuyến Myanmar Now đưa tin số người chết là 91 người.
 
Cả hai con số đều cao nhất từ trước đến nay trong một ngày. 
Người biểu tình ở thành phố Yangon cầm bom xăng tự chế ngày 27-3 - Ảnh: REUTERS
Người biểu tình ở thành phố Yangon cầm bom xăng tự chế ngày 27-3 - Ảnh: REUTERS
Số liệu do nhà nghiên cứu độc lập thu thập khớp với số liệu do Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị đưa ra cuối ngày 27-3. Tổ chức này thường thống kê các trường hợp tử vong và bị bắt giữ từ khi Myanmar nổ ra biểu tình cho tới nay.
 
Tuy nhiên, về số liệu tử vong ngày 27-3, Hãng tin AP chưa thể kiểm chứng và xác nhận.
 
Số người thiệt mạng ở Myanmar đang tăng lên khi chính quyền mạnh tay trấn áp những người biểu tình phản đối đảo chính ngày 1-2. Cho đến cuối ngày 26-3, Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị đưa ra con số 328 người thiệt mạng trong các cuộc đàn áp hậu đảo chính.
 
Thống tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar, không đề cập trực tiếp đến phong trào biểu tình khi có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia trước hàng ngàn binh sĩ ở thủ đô Naypyidaw.
 
Ông Min Aung Hlaing chỉ đề cập đến "chủ nghĩa khủng bố có thể gây hại cho an ninh xã hội" và gọi đó là điều không thể chấp nhận được.
 
Đài truyền hình nhà nước MRTV tối 26-3 đã phát lời cảnh báo kêu gọi những người trẻ tuổi - người đi đầu trong các cuộc biểu tình và nổi bật trong số những người thương vong - học bài học từ những người thiệt mạng trong biểu tình.
 
Những ngày gần đây, chính quyền Myanmar miêu tả người biểu tình là người gây ra bạo lực vì có một số báo cáo ghi nhận họ dùng bom xăng tự chế. Trong ngày 27-3, một số người biểu tình ở Yangon được cho mang theo cung tên trong khi lực lượng an ninh cũng dùng đạn thật để trấn áp biểu tình.
 
Chính quyền quân sự nói rằng việc sử dụng vũ lực là hợp lý để ngăn chặn những gì mà họ cho là bạo loạn.
 
Theo MINH KHÔI/Tuổi Trẻ Online
 
 

.