WTO lần đầu tiên có nữ tổng giám đốc

04:02, 18/02/2021
.
Hãng Reuters đưa tin, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã chính thức chọn cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, TS Ngozi Okonjo-Iweala, là lãnh đạo tiếp theo của WTO từ ngày 1-3, với nhiệm kỳ kéo dài đến ngày 31-8-2025.
[links()] 
TS Ngozi Okonjo-Iweala, là lãnh đạo tiếp theo của WTO từ ngày 1-3. Ảnh: REUTERS
TS Ngozi Okonjo-Iweala, là lãnh đạo tiếp theo của WTO từ ngày 1-3. Ảnh: REUTERS
Với quyết định này của WTO, bà Okonjo-Iweala trở thành người phụ nữ và là người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo WTO. Phát biểu sau khi trúng cử, TS Okonjo-Iweala bày tỏ vinh dự khi được chọn làm Tổng giám đốc WTO. Theo bà Okonjo-Iweala, một WTO vững mạnh có ý nghĩa sống còn nếu muốn phục hồi nhanh chóng và hoàn toàn từ sự tàn phá do đại dịch Covid-19.
 
Bà Okonjo-Iweala mong muốn được hợp tác với các thành viên để định hình và thực hiện các chính sách đưa nền kinh tế toàn cầu phát triển trở lại, khiến WTO vững mạnh hơn, nhạy bén hơn và thích nghi tốt hơn đối với những thực tế ngày nay.
 
Việc bổ nhiệm bà Okonjo-Iweala chấm dứt nhiều tháng trì hoãn và phải mất hơn 6 tháng WTO mới thống nhất về một tổng giám đốc mới. Vai trò của tân Tổng giám đốc WTO chủ yếu giúp khôi phục lòng tin và hình ảnh của tổ chức này, vốn chịu sự xáo trộn lớn trong thương mại quốc tế do đại dịch Covid-19 gây ra.
 
TS Okonjo-Iweala, với niềm đam mê thương mại và lời hứa về sự lãnh đạo chủ động, rất có thể là động lực dẫn dắt mà WTO đang cần.
 
Theo CAO VĂN/SGGPO
 

.