Tòa án tối cao Mỹ cho công bố kê khai thuế của Trump

08:02, 23/02/2021
.
Hôm 22/2, Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết mở đường cho công tố viên liên bang tiếp cận kê khai thuế và các hồ sơ khác của cựu Tổng thống Donald Trump.
[links()]
Reuters đưa tin, các thẩm phán bác Tòa án tối cao Mỹ bác đề nghị từ ông Trump - không chấp nhận tạm hoãn phán quyết ngày 7/10/2020 của tòa án cấp dưới.
 
Theo đó, tòa yêu cầu hãng kế toán Mazars USA tuân thủ trát hầu tòa, cung cấp các tài liệu khai thuế của ông Trump cho bồi thẩm đoàn, theo yêu cầu của Cyrus Vance - uỷ viên công tố Manhattan.
 
Trước đó, không giống như tất cả các tổng thống Mỹ khác, ông Trump từ chối công khai bản khai thuế. Hồ sơ tóm tắt cuối cùng về hồ sơ vụ việc được đệ trình vào ngày 19/10/2020. Tòa án tối cao Mỹ mất nhiều thời gian thụ lý vụ việc. 
 Cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)
Cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)
Từ năm 2019, uỷ viên công tố Cyrus Vance nỗ lực tìm kiếm hồ sơ thuế của ông để điều tra. Ông Vance từng gửi trát đòi hãng kế toán Mazars USA cho tiếp cận các hồ sơ thuế của ông Trump và các công ty của ông.
 
Trước yêu cầu của ông Cyrus Vance, hãng kế toán Mazars USA tuyên bố sẽ tuân thủ trát đòi hầu tòa, nhưng ông Trump đã kiện lại để ngăn chặn việc hồ sơ thuế bị công bố.
 
Thời điểm đó, ông Trump cho rằng cá nhân mình, với cương vị Tổng thống Mỹ, được miễn trừ điều tra hình sự. Tuy nhiên, tháng 7/2020, Tòa án tố cao, với đa số bảo thủ 6-3, trong đó có ba người được Trump bổ nhiệm, đã ra phán quyết bác lập luận này.
 
“Tòa án tối cao đã tuyên bố rằng không ai đứng trên luật pháp. Trump sẽ lần đầu tiên phải chịu trách nhiệm về những việc làm của chính mình”, cựu luật sư và cố vấn của Trump là Michael Cohen cho hay.
 
Tờ New York Times đưa tin năm ngoái rằng Trump đã trả 750 USD thuế thu nhập trong năm 2016 và 2017, và không có kê khai thuế thu nhập 10 trong số 15 năm trước đó. Theo New York Times, việc kê khai như vậy phản ánh tình trạng kinh doanh thua lỗ triền miên mà ông Trump dùng để trốn thuế. Ông Trump đã phản bác cáo buộc này.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.