Bộ trưởng Bộ Nội vụ Libya bị ám sát hụt

08:02, 22/02/2021
.
Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) của Libya đã thoát chết trong một vụ ám sát. 
[links()]
Ông Fathi Bashagha, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) của Libya. (Ảnh: AP)
Ông Fathi Bashagha, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) của Libya. (Ảnh: AP)
Đài Truyền hình Al Arabiya hôm 21/2 đưa tin, đoàn xe chở Bộ trưởng Bộ Nội vụ của Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) của Libya được quốc tế công nhận, ông Fathi Bashagha đã bị tấn công tại đường cao tốc Janzur-Tripoli.
 
Tuyên bố của Bộ Nội vụ Libya cho biết: “Vào lúc 3h chiều, xuất hiện một nỗ lực ám sát nhằm vào Bộ trưởng Bộ Nội vụ Fathi Bashagha khi ông đang trên đường trở về nơi ở của mình ở quận Janzur, Tây Tripoli. Một chiếc Toyota bọc thép đã dùng súng máy khai hỏa vào đoàn xe của Bộ trưởng”. Bộ này xác nhận, tất cả biện pháp pháp lý cần thiết liên quan đến nỗ lực ám sát đã được thực hiện.
 
Hãng tin Sputnik liên hệ một nguồn tin thân cận với lực lượng an ninh của ông Bashagha cho biết, ông Bashagha may mắn thoát khỏi vụ ám sát và không bị thương. Cũng theo nguồn tin, Bộ trưởng Bashagha đang trên đường trở về nơi ở của ông và bị 3 kẻ tấn công có vũ trang nổ súng vào đoàn xe.
 
Một trong những vệ sĩ của ông và một kẻ tấn công đã thiệt mạng trong một cuộc đọ súng. Cảnh sát Libya sau đó đã bắt giữ thêm 2 đối tượng tấn công. Con đường xảy ra vụ đấu súng đã bị lực lượng an ninh phong tỏa trong 1 giờ.
 
Sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại năm 2011, Libya chìm vào cuộc nội chiến kéo dài. Quốc gia Bắc Phi này hiện bị chia rẽ thành hai phe quyền lực chính, đó là Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đóng ở miền Đông và GNA được phương Tây hậu thuẫn đặt trụ sở tại Tripoli.
 
Năm 2020, tại một hội nghị quốc tế ở Berlin (Đức), các bên tham gia gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập nhất trí một lệnh ngừng bắn và không có sự tham gia của các bên thứ ba vào cuộc xung đột. Tháng 10/2020, GNA và LNA ký lệnh ngừng bắn toàn quốc tại cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc làm trung gian ở Geneve, Thụy Sĩ.
 
Vụ ám sát trên làm dấy lên lo ngại về tình trạng bạo lực ở quốc gia Bắc Phi này bất chấp những nỗ lực gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại đây.
 
Ông Bashagha, 58 tuổi, đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya từ năm 2018 và từng được coi là ứng cử viên cho chức Thủ tướng Chính phủ lâm thời mới tại quốc gia này.
 
Theo VTV.vn
 

.