Bà Aung Suu Kyi bị gia hạn giam giữ

09:02, 15/02/2021
.
Chính quyền quân sự Myanmar gia hạn giam giữ bà Aung San Suu Kyi mặc dù trước đó thông báo sẽ chỉ tạm giữ đến ngày 15/2 để phục vụ điều tra.
[links()] 
Bà Aung Suu Kyi (Ảnh: EPA)
Bà Aung Suu Kyi (Ảnh: EPA)
Quân đội Myanmar đã bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung Suu Kyi hôm 1/2 cùng hàng loạt quan chức cấp cao khác của chính quyền dân sự. Cảnh sát Myanmar sau đó thông báo tạm giữ bà đến ngày 15/2 để phục vụ điều tra cáo buộc bà vi phạm luật xuất nhập khẩu.
 
Đáng lẽ, bà Aung Suu Kyi sẽ hết thời hạn bị giam giữ vào hôm nay. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời ông Khin Maung Zaw, luật sư riêng của bà Suu Kyi, cho hay một thẩm phán tòa án ở Naypyidaw đã quyết định gia hạn giam giữ bà đến ngày 17/2. "Điều đó có công bằng hay không, tự các bạn hiểu", ông Khin Maung Zaw nói.
 
Một thành viên khác trong nhóm luật sư của bà Aung Suu Kyi cho biết thêm, vị thẩm phán này đã nói chuyện với bà Suu Kyi qua cuộc gọi video và bà đã đề cập đến việc liệu bà có thể thuê luật sư bào chữa hay không.
 
Bà Suu Kyi, một nhà hoạt động dân chủ, đã lãnh đạo chính quyền dân sự Myanmar dưới chức danh cố vấn nhà nước do hiến pháp Myanmar cấm bà giữ chức tổng thống bởi chồng và con bà mang quốc tịch Anh. Việc quân đội bắt giữ bà và lật đổ chính quyền dân sự với cáo buộc gian lận bầu cử đã vấp phải làn sóng biểu tình gay gắt lan rộng khắp các tỉnh thành của Myanmar.
 
Các cuộc biểu tình đã bước sang ngày thứ 10 và chưa có dấu hiệu lắng xuống. Người biểu tình đề nghị chính quyền quân sự lập tức trả tự do cho các quan chức dân sự, đồng thời trao trả quyền lực. Tuy nhiên, quân đội khẳng định, việc chuyển giao quyền lực này là "không thể tránh khỏi", đồng thời cam kết tiến hành một cuộc bầu cử "công bằng" để trao lại quyền lực cho đảng chiến thắng.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí

.