Anh trừng phạt bộ trưởng quốc phòng, tướng cấp cao Myanmar sau đảo chính

09:02, 19/02/2021
.
Anh trừng phạt 3 tướng cấp cao Myanmar, trong đó có các bộ trưởng và thứ trưởng, liên quan vụ đảo chính do quân đội nước này thực hiện.
[links()] 
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (Ảnh: SCMP)
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (Ảnh: SCMP)
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 18/2 ban hành lệnh trừng phạt 3 tướng Myanmar, cáo buộc họ vi phạm nhân quyền, sau khi quân đội Myanmar tiến hành đảo chính hôm 1/2.
 
"Chúng tôi, cùng với các đồng minh quốc tế, sẽ buộc quân đội Myanmar chịu trách nhiệm vì họ đã vi phạm nhân quyền và chúng tôi sẽ theo đuổi công lý cho Myanmar", ông Raab tuyên bố.
 
Anh cho biết họ sẽ đóng băng ngay lập tức tài sản và ban lệnh cấm đi lại với 3 thành viên thuộc quân đội Myanmar gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Mya Tun Oo, Bộ trưởng Nội vụ Soe Htut và Thứ trưởng Nội vụ Than Hlaing.
 
Ngoài ra, Anh cho biết họ đang thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn viện trợ của Anh gián tiếp hỗ trợ chính phủ do quân đội nắm quyền.
 
Hôm 1/2, quân đội Myanmar bắt giữ hàng loạt quan chức, trong đó có bà Aung San Suu Kyi - Cố vấn Nhà nước và là người nắm quyền điều hành chính quyền dân sự. Quân đội đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm và giành quyền tạm kiểm soát đất nước.
 
Trước làn sóng biểu tình lan rộng, quân đội nước này nhiều lần khẳng định sẽ tiến hành một cuộc bầu cử công bằng và trao lại quyền lực cho đảng nào chiến thắng. Tuy vậy, những cam kết đó cũng không ngăn được làn sóng biểu tình. Quân đội Myanmar cảnh báo sẽ hành động nếu người dân không quay lại làm việc mà tiếp tục biểu tình. Ngoài ra, quân đội cũng chặn các mạng xã hội như Facebook, Twitter và làm gián đoạn dịch vụ internet.
 
Nhiều nước đã chỉ trích cuộc đảo chính của quân đội Myanmar. Mỹ hôm 11/2 thông báo lệnh trừng phạt áp lên Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing, Phó tư lệnh Soe Win cùng 6 thành viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Myanmar, 4 quan chức quân sự được quân đội bổ nhiệm là thành viên của Hội đồng Quản lý Nhà nước, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Mya Tun Oo. Washington đồng thời cảnh báo sẽ có thêm các đòn trừng phạt kinh tế khác sau cuộc đảo chính quân sự.
 
Trong diễn biến mới nhất, Na Uy ngày 18/2 thông báo đóng băng viện trợ cho Myanmar sau cuộc đảo chính, cụ thể là dừng các chương trình hợp tác song phương giữa 2 nhà nước. Các khoản viện trợ cho người dân Myanmar thông qua tổ chức quốc tế không bị ảnh hưởng.
 
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

.