Tổng thống đắc cử Joe Biden tới Washington chuẩn bị cho lễ tuyên thệ nhậm chức

08:01, 20/01/2021
.
Ngày 19/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cùng gia đình đã đến thủ đô Washington DC chuẩn bị cho lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra sau đó 1 ngày.
[links()] 
Khu vực mặt tiền của Điện Capitol treo quốc kỳ trước thềm lễ nhậm chức. Ảnh: AP
Khu vực mặt tiền của Điện Capitol treo quốc kỳ trước thềm lễ nhậm chức. Ảnh: AP
Tại buổi lễ chia tay ngắn ở bang Delaware trước đó, ông Biden đã bật khóc khi nhớ lại hành trình dài của mình tới Nhà Trắng cũng như tưởng niệm người con trai đã mất, Beau Biden.
 
Ông Biden đã đảm nhiệm Thượng nghị sĩ bang Delaware trong hơn 3 thập kỉ và từng hai lần vận động tranh cử tổng thống không thành công trước khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua.
 
Sau khi đến Washington, ông Biden cùng Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân COVID-19 tại đài tưởng niệm Lincoln. Ông sẽ nghỉ đêm tại Blair House, nhà khách chính thức của tổng thống, trước khi tham dự lễ nhậm chức trong ngày 20/1 và chính thức chuyển vào Nhà Trắng.
 
Theo phóng viên THVN tại Mỹ, trong những buổi lễ nhậm chức Tổng thống trước đây, thông thường có 20.000 giấy mời chính thức được phát ra. Tuy nhiên, năm nay, để đề phòng sự lây lan của dịch COVID-19, số giấy mời chỉ khoảng 1.000. 
Các đội quân nhạc diễu hành qua Điện Capitol. Ảnh: EPA
Các đội quân nhạc diễu hành qua Điện Capitol. Ảnh: EPA
Giống như những buổi lễ trước, trên khán đài chính, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ đọc lời tuyên thệ để trở thành vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Đây sẽ là lần thứ 3 ông Joe Biden tuyên thệ tại đây, hai lần trước là tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ vào các năm 2009 và 2013.
 
Cách đây 4 năm, có khoảng 300.000 - 600.000 người dân Mỹ từ khắp các bang đổ về khu gần tòa nhà Quốc hội để chứng kiến buổi lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Năm nay, do dịch COVID-19, Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống cho biết sẽ không tổ chức cuộc tập trung đông người như truyền thống và thúc giục người dân theo dõi sự kiện từ nhà.
 
Theo truyền thống, sau lễ nhậm chức, Tổng thống Mỹ sẽ thực hiện cuộc diễu hành từ tòa nhà Quốc hội về Nhà Trắng, nơi Tổng thống sẽ ở và làm việc trong 4 năm tiếp theo.
 
Vì dịch COVID-19, buổi diễu hành dự kiến sẽ được thay thế bằng sự kiện trực tuyến. Chắc chắn không vì thế mà sự kiện 4 năm mới diễn ra một lần này sẽ giảm bớt sự chú ý và quan tâm vì sự kiện này sẽ chính thức đánh dấu nước Mỹ đã chuyển sang một giai đoạn mới.
 
Theo PV/VTV.vn
 

.