Quốc hội Mỹ chính thức công nhận chiến thắng của ông Joe Biden

04:01, 07/01/2021
.
Sau phiên họp kéo dài kịch tính và sự kiện người biểu tình tràn vào Điện Capitol, Quốc hội Mỹ rạng sáng 7-1 (giờ địa phương) đã chứng nhận kết quả kiểm phiếu đại cử tri của các bang với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.
[links()]
Thông tin trên vừa được đài CNN đăng tải. Tiếp đó các cơ quan truyền thông như đài CBS, hãng tin Reuters... cũng đưa tin tương tự. 
Ông Joe Biden phát biểu về cuộc bạo loạn từ TP Wilmington, bang Delaware hôm 6-1. Ảnh: AP
Ông Joe Biden phát biểu về cuộc bạo loạn từ TP Wilmington, bang Delaware hôm 6-1. Ảnh: AP
Trong tổng số các bang, chỉ có 5 bang bị thách thức kết quả, bao gồm Georgia, Pennsylvania, Arizona, Nevada và Michigan.
 
Georgia và Pennsylvania đủ tiêu chuẩn phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri (tức có văn bản phản đối có chữ ký của 1 thượng nghị sĩ và 1 hạ nghị sĩ) nhưng cả Thượng viện và Hạ viện đều bỏ phiếu bác bỏ.
 
Với kết quả của các bang Arizona, Nevada và Michigan, chỉ có các hạ nghị sĩ Cộng hòa đệ đơn (thiếu chữ ký của thượng nghị sĩ) nên không được đưa ra tranh luận.
 
Như vậy, chính thức ông Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump. Ông Biden cũng hơn ông Trump hơn 7 triệu phiếu bầu phổ thông.
 
Kết quả này không hề bất ngờ nhưng để đạt được kết quả này, Quốc hội Mỹ đã trải qua một phiên họp chung chưa từng có tiền lệ và bị gián đoạn sau khi người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào trụ sở quốc hội khoảng 2 giờ chiều 6-1 (giờ địa phương), tức chỉ 1 giờ sau khi phiên họp bắt đầu.
 
Phiên họp vốn chỉ mang tính nghi lễ này đã phải ngưng lại trong 6 tiếng, các nghị sĩ phải sơ tán và lực lượng an ninh hùng hậu được huy động. Đến lúc này đã có hơn 50 người bị bắt và 3 người tử vong.
 
Sau khi được nối lại vào lúc 8 giờ tối 6-1 (giờ địa phương), các nhà lập pháp Mỹ đã họp xuyên đêm dưới sự chủ trì của Phó Tổng thống Mike Pence. Đặc biệt, vụ bạo loạn đã khiến nhiều thượng nghị sĩ thay đổi quan điểm, từ đồng ý thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri chuyển sang đồng ý chứng nhận chiến thắng của ông Biden.
 
Theo Hải Ngọc/NLĐO
 

.