Không trả nợ chỉ gần 7 ngàn đô, Niger mất quyền bỏ phiếu ở LHQ

08:01, 20/01/2021
.
Bảy nước thành viên Liên Hiệp Quốc, trong đó có Niger, đã bị mất quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng (ĐHĐ) vì không hoàn thành nghĩa vụ đóng góp ngân sách đúng hạn cho LHQ.
[links()] 
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres - Ảnh: AFP
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres - Ảnh: AFP
Theo hãng tin AFP, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết điều 19 trong Hiến chương của LHQ quy định các nước thành viên sẽ bị đình chỉ quyền bỏ phiếu nếu để khoản nợ LHQ bằng hoặc vượt quá số tiền mà nước đó có nghĩa vụ phải đóng góp cho LHQ trong 2 năm trước đó.
 
Trong bức thư gửi tới Chủ tịch ĐHĐ Volkan Bozkir ngày 18-1, Tổng Thư ký Guterres nêu rõ 7 nước nêu trên (gồm Iran, Niger, Libya, CH Trung Phi, CH Congo, Nam Sudan và Zimbabwe) cần trả ngay, dù có thể không trả hết, nếu muốn khôi phục quyền được bỏ phiếu của mình trong năm 2021.
 
Ví dụ, Iran cần phải trả ít nhất 16,2 triệu USD, Niger - quốc gia hiện là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, phải trả 6.733 USD (tương đương 156 triệu đồng VN), Libya (705.391 USD).
 
Những quốc gia còn lại cần phải trả số tiền cũng không phải là lớn: CH Congo (90.844 USD), Zimbabwe (81.770 USD), CH Trung Phi (29.395 USD) và Nam Sudan (22.804 USD).
 
Thật ra có 3 quốc gia khác lẽ ra cũng bị mất quyền bỏ phiếu nhưng khoản nợ được cho là "nằm ngoài ý muốn" nên vẫn được giữ quyền bỏ phiếu là Comores, đảo quốc CH Sao Tomé&Principe và Somalia.
 
Ngân sách hoạt động mỗi năm của LHQ tương đương khoảng 3,2 tỉ USD, chưa kể phần ngân sách dành cho các chiến dịch gìn giữ hòa bình lên tới 6,5 tỉ USD mỗi năm.
 
LHQ đang gặp khó khăn về tài chính do một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ, thanh toán chậm. Nguyên nhân một phần do cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 gây áp lực lên ngân sách của các nước thành viên LHQ trên toàn thế giới.
 
Tuy nhiên, không có nền kinh tế lớn nào thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhận thấy họ có nguy cơ mất quyền bỏ phiếu tại LHQ.
 
Tháng 12-2020, ông Ronaldo Costa Filho, Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách về kế hoạch chương trình, tài chính và ngân sách, từng cho biết có 135 quốc gia thành viên cho đến nay đã nộp đầy đủ các khoản đóng góp ngân sách thường xuyên của LHQ cho năm 2020 và tất cả các năm trước đó.
 
Theo TÚ ANH/Tuổi Trẻ Online
 
 

.