Ông Putin ký luật miễn truy tố cựu tổng thống Nga suốt đời

02:12, 23/12/2020
.
Tổng thống Vladimir Putin đã ký ban hành luật mở rộng quyền miễn truy tố cho các cựu tổng thống Nga, đồng thời cho phép họ làm thượng nghị sĩ trọn đời sau khi rời Điện Kremlin, đài Al Jazeera đưa tin ngày 22-12.
[links()]
Đạo luật mới được tiến hành sau đợt cải cách hệ thống chính trị Nga do Tổng thống Putin khởi xướng trong năm nay. Bên cạnh những điều chỉnh khác, đợt cải cách này cho phép Tổng thống Putin tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nếu muốn.
 
Các cựu tổng thống Nga vốn được trao quyền miễn truy tố những tội mà họ phạm phải trong lúc nắm quyền. Theo đạo luật mới, họ sẽ được miễn truy tố suốt đời và sẽ không bị bắt giữ, khám xét, thẩm vấn hay truy tố.
 
Bên cạnh đó, đạo luật mới còn khiến quá trình hủy bỏ quyền miễn truy tố của cựu tổng thống trở nên khó hơn. Bên cạnh những yêu cầu khác, quá trình này giờ đây đòi hỏi sự ủng hộ áp đảo từ thượng viện dành cho những cáo buộc từ hạ viện rằng cựu tổng thống đã phạm tội phản quốc hay một tội nghiêm trọng khác. 
Tổng thống Vladimir Putin hôm 22-12 ký ban hành luật trao quyền miễn truy tố trọn đời cho các cựu tổng thống Nga. Ảnh: Reuters
Tổng thống Vladimir Putin hôm 22-12 ký ban hành luật trao quyền miễn truy tố trọn đời cho các cựu tổng thống Nga. Ảnh: Reuters
Những luật khác được Tổng thống Putin ký ban hành cho phép các tổng thống Nga bổ nhiệm đến 30 thượng nghị sĩ vào Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) và bản thân họ cũng được phép gia nhập hội đồng này khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc.
ADVERTISING
iTVC from Admicro
 
Hôm 22-12, Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) cũng đã thông qua dự luật tuyệt mật hóa thông tin của nhân viên hệ thống tư pháp, cũng như các cơ quan quản lý, thực thi pháp luật và quân đội Nga. Dự luật này hiện chỉ cần chữ ký của Tổng thống Putin để trở thành luật.
 
Động thái này được tiến hành một ngày sau khi chính trị gia đối lập Alexey Navalny khẳng định ông đã gọi điện cho một người được cho là đặc vụ an ninh và lừa người này thừa nhận Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đứng sau vụ đầu độc ông hồi tháng 8. 
 
Đáp lại, Điện Kremlin khẳng định ông Navalny là người ảo tưởng về việc bị bức hại, thể hiện nhiều dấu hiệu rõ ràng về chứng vĩ cuồng.
 
Theo Cao Lực/NLĐO
 

.