Hơn 40 nước đã hạn chế đi lại tới Anh vì biến thể virus corona

08:12, 24/12/2020
.
Tính tới hôm nay 23-12, đã có hơn 40 quốc gia vẫn đang cấm hoặc hạn chế đi lại từ Anh để phòng ngừa biến thể virus corona mới, được cho là có khả năng lây nhiễm nhanh hơn.
[links()] 
Các cảnh sát xô đẩy với các tài xế tại cảng Dover của Anh ngày 23-12-2020 khi họ đang cố ngăn không cho xe tải rời cảng và phong tỏa khu vực này cho tới khi chúng được phép rời châu Âu. Các nước EU đang cấm đi lại từ Anh sau khi phát hiện biến thể virus corona mới - Ảnh: REUTERS
Các cảnh sát xô đẩy với các tài xế tại cảng Dover của Anh ngày 23-12-2020 khi họ đang cố ngăn không cho xe tải rời cảng và phong tỏa khu vực này cho tới khi chúng được phép rời châu Âu. Các nước EU đang cấm đi lại từ Anh sau khi phát hiện biến thể virus corona mới - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin AFP, Scotland thậm chí đã đóng cửa biên giới với phần còn lại của Vương quốc Anh từ trước khi thông tin về biến thể corona mới được công bố.
 
Tại Pháp, các công dân Liên minh châu Âu (EU) và cư dân được phép di chuyển từ Anh vào Pháp trong ngày 23-12 miễn là họ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona.
 
Quyết định này giúp một loạt tài xế xe tải vốn bị mắc kẹt trong hai ngày qua vì lệnh cấm đã có thể về nhà.
 
Trong khi đó mọi người dân Anh, ngoại trừ những người lái xe tải, xe buýt, lái tàu và những người sống trong EU, vẫn chưa được phép nhập cảnh Pháp.
 
Đức hiện vẫn cấm nhập cảnh với mọi hành khách từ Anh và Nam Phi (nơi cũng đã ghi nhận chủng virus biến thể mới) cho tới ngày 6-1-2021. Tất cả những người nhập cảnh hiện nay đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính.
 
Tại Ireland, mọi chuyến bay từ Anh bị cấm tới 31-12 và "mọi người, bất kể quốc tịch gì, không nên di chuyển từ Anh bằng đường không hay đường biển".
 
Tất cả những người đến Ireland từ ngày 8-12 đều phải tự cách ly bằng cách chỉ ở trong phòng trong 14 ngày.
 
Tại Hà Lan, mặc dù đã gỡ bỏ lệnh cấm đi lại nhưng mọi hành khách, kể cả các công dân EU đều phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi khởi hành. Họ cũng cần tự cách ly trong 10 ngày. Hà Lan đã ghi nhận một ca mắc biến thể mới virus corona.
 
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng đang tạm dừng các chuyến bay tới Anh. Madrid chỉ cho phép các công dân và cư dân nước này từ Anh trở về cho tới ngày 5-1-2021.
 
Là nước có cộng đồng cư dân lớn đang sống tại Anh song Ba Lan đã cấm mọi chuyến bay từ Anh tới nước này.
 
Hong Kong cũng cấm mọi chuyến bay từ Anh, mở rộng thời gian cách ly theo dõi y tế với những hành khách từ Anh đến trong hai tuần qua.
 
Ý cấm các chuyến bay từ Anh cho tới 6-1 và cấm nhập cảnh với những người đã ở Anh trong vòng 14 ngày. Biến thể virus corona mới cũng đã được phát hiện trong một người từ Anh trở về Ý gần đây.
 
Nga tạm dừng các chuyến bay từ Anh trong một tuần. Phần Lan và Áo tạm dừng bay trong hai tuần, riêng Thụy Sĩ tạm dừng cho tới khi có thông báo tiếp theo và yêu cầu các hành khách từ Anh và Nam Phi đến phải cách ly y tế.
 
Các nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania cũng như Hungary và Luxembourg đã dừng các chuyến bay từ Anh, trong khi các nước vùng Balkan như Croatia, Macedonia và Albania đã dừng bay cho tới 31-1-2021 giống như Bulgaria.
 
Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng các chuyến bay từ Anh, Đan Mạch, Hà Lan và Nam Phi. Canada cấm mọi chuyến bay từ Anh trong 72 giờ, yêu cầu những người từ Anh tới phải kiểm tra tầm soát.
 
Các nước Trung Đông như Saudi Arabia và Oman tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới hoàn toàn trong ít nhất một tuần để phòng dịch bệnh.
 
Israel thông báo cấm nhập cảnh với công dân nước ngoài đến từ Anh, Đan Mạch và Nam Phi, trong khi Jordan sẽ cấm các chuyến bay từ Anh trong hai tuần như Iran.
 
Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online
 

.