Núi lửa phun trào ở miền Đông Indonesia, hàng nghìn người phải sơ tán

08:11, 30/11/2020
.
Ngày 29/11, núi lửa Ili Lewotolok ở miền Đông Indonesia đã "thức giấc", phun cột tro bụi cao tới 4 km lên bầu trời và khiến hàng nghìn người phải sơ tán.
[links()] 
Núi lửa Ili Lewotolok phun trào. (Ảnh: AP)
Núi lửa Ili Lewotolok phun trào. (Ảnh: AP)
Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Raditya Jati cho biết, gần 2.800 người từ ít nhất 28 ngôi làng đã được sơ tán khỏi sườn núi Ili Lewotolok, nằm trên đảo Lembata của tỉnh Đông Nusa Tenggara, khi núi lửa bắt đầu phun trào. Không có người thiệt mạng hoặc bị thương do núi lửa phun trào.
 
Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, nhà chức trách địa phương đã phải ban hành lệnh cảnh báo bay sau khi núi lửa Ili Lewotolok phun trào. Một sân bay tại đây đã bị đóng cửa do tro bụi đổ xuống nhiều khu vực trên đảo.
 
Núi Ili Lewotolok phun trào lần gần đây nhất vào tháng 10/2017. Trung tâm giảm thiệt hại địa chất và núi lửa của Indonesia đã nâng mức cảnh báo của núi lửa lên cấp độ 2 vào ngày 28/11 sau khi các máy cảm biến ghi nhận hoạt động ngày càng tăng của núi lửa này. 
Núi lửa phun cột tro bụi cao tới 4 km lên bầu trời. (Ảnh: The Jakarta Post)
Núi lửa phun cột tro bụi cao tới 4 km lên bầu trời. (Ảnh: The Jakarta Post)
Núi Ili Lewotolok cao 5.423m và là một trong 3 ngọn núi hiện đang phun trào ở Indonesia, sau núi Merapi trên đảo Java và núi Sinabung trên đảo Sumatra. Các núi lửa trên nằm trong số hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, nơi dễ xảy ra chấn động do vị trí của chúng trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung của núi lửa và đường đứt gãy xung quanh Thái Bình Dương.
 
Sau khi núi Ili Lewotolok phun trào, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia khuyến cáo người dân sống xung quanh khu vực núi lửa và nhà leo núi di dời ra khu vực cách miệng núi lửa 4 km.
 
Theo VTV.vn
 

.